posttoday

ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.ชะลอลง

31 กรกฎาคม 2555

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.และไตรมาส 2 ปีนี้ ชะลอลง เหตุผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชัดเจนขึ้น

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.และไตรมาส 2 ปีนี้ ชะลอลง เหตุผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชัดเจนขึ้น

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.ปีนี้ขยายตัวชะลอลง จากปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าชัดเจนขึ้น ทำให้ส่งออกออกหดตัว 4.3% จากระยะเดียวกันปีก่อนและเดือนก่อนหน้าที่โต 6.7% ตามการส่งออกในหมวดอุตสาหกรรมที่หดตัวในเกือบทุกกลุ่มสินค้า และเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก

“ปัญหาวิกฤตหนี้ยูโรกระทบต่อการส่งออกสินค้าชัดเจนขึ้น และส่วนหนึ่งเพราะอุปสงค์ในตลาดโลกชะลอลง ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรหดตัวต่อเนื่อง จากปริมาณส่งออกข้าวที่ลดลง เนื่องจากราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ราคายางพาราที่ลดลง จากการชะลอคำสั่งซื้อของจีนที่เศรษฐกิจชะลอลง เช่นดียวกันการสส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ที่ชะลอลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง” นายเมธีกล่าว

นายเมธี กล่าวว่า แต่ในภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ในประเทศ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ที่เคยขยายตัวสูงจากการทดแทนส่วนที่เสียหายจากอุทกภัยจะเริ่มชะลอลงแล้ว โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวติดลบ 2.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.1% ส่วนการลงทุนขยายตัว 0% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 2.1% ซึ่งสวนใหญ่เป็นการลงทุนกับการใช้จ่ายในประเทศมากกว่าลงทุนผลิตเพื่อการส่งออก ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี   อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อทรงตัว โดยเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.56% จากเดือนก่อนที่ 2.53% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.92% ลดลงเล็กน้อยจาก 1.95% ในเดือนก่อน

นายเมธี กล่าวว่า สำหรับภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ถือว่าปรับตัวดีขึ้น แต่ในช่วงปลายไตรมาส การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม ที่เน้นผลิตเพื่อการส่งออกได้รับผลกระทบ จากปัญหาวิกฤตหนี้ในกล่มประเทศยูโรชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้ตามความต้องการซื้อที่สะสมมาจากช่วงก่อนหน้า และผลของนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกของรัฐบาล

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกยังคงขยายตัวดี เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงจากไตรมาสก่อน