posttoday

ปูนใหญ่แย้มกำไรโต

26 กรกฎาคม 2555

ปูนซิเมนต์ไทย โอ่กำไรครึ่งปีหลังสูงกว่า 6 เดือนแรก ปรับเป้ายอดขายปีนี้เกิน 4.1 แสนล้าน

ปูนซิเมนต์ไทย โอ่กำไรครึ่งปีหลังสูงกว่า 6 เดือนแรก ปรับเป้ายอดขายปีนี้เกิน 4.1 แสนล้าน

ปูนใหญ่แย้มกำไรโต กานต์

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่ากำไรและรายได้จะสูงกว่าช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากจะเริ่มมีกำไรจากมูลค่าสินค้าคงเหลือในธุรกิจเคมีภัณฑ์ตั้งแต่ไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป ขณะเดียวกันส่วนต่างราคาของธุรกิจเคมีภัณฑ์จะดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายในปีนี้เป็นเกินกว่า 4.1 แสนล้านบาท จากเดิม 4 แสนล้านบาท เนื่องจากธุรกิจที่ไม่ใช่เคมีภัณฑ์ เช่น วัสดุก่อสร้าง ซีเมนต์ มียอดขายที่ดี จะเป็นปัจจัยหลักสนับสนุนการขยายตัวของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี โดยเฉพาะได้รับรู้รายได้จากการเข้าไปในภูมิภาคต่างๆ อย่างเต็มที่ ซึ่งมีการขยายตัวที่ดี

ทั้งนี้ บริษัทยังคงจับตามองวิกฤตในยุโรป และการชะลอตัวเศรษฐกิจของจีน หากโตต่ำกว่า 6% อาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจ|เคมีภัณฑ์ได้
สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2 นี้ มียอดขาย 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 4,280 ล้านบาท หรือหุ้นละ 3.57 บาท ลดลง 43% จากปีก่อน และ 28% จากไตรมาสก่อนหน้า

สาเหตุมาจากขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือในธุรกิจเคมีภัณฑ์ 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรในงวด 6 เดือน อยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านบาท หรือหุ้นละ 8.54 บาท ลดลง 39% จากปีก่อนหน้า

นายกานต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปีนี้หุ้นละ 4.50 บาท ยอมรับว่าลดลงเมื่อเทียบกับระหว่างกาลจากกำไรปีที่ผ่านมา จ่ายจำนวน 5.50 บาท ถือว่าเป็นไปตามผลกำไรที่ลดลง แต่ยืนยันว่าจะมีการดูแลผู้ถือหุ้นทุกคนด้วยความเป็นธรรม

ขณะเดียวกัน บริษัทมีความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน โดยมีเงินสดในมือ 4 หมื่นล้านบาท และมีศักยภาพในการออกหุ้นกู้อีกหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นทางเลือกหลักในการระดมทุนของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาการลงทุนของบริษัทจะตั้งอยู่บนความระมัดระวัง

“การลงทุนในแผน 5 ปี จะเน้นการลงทุนนอกประเทศไทยในสัดส่วนเกิน 50% ของเม็ดเงินลงทุน กลุ่มประเทศเป้าหมายหลักจะเป็นอินโดนีเซีย อันดับ 1 รองลงมาจะเป็นเวียดนาม และตามด้วยพม่า” นายกานต์ กล่าว

ด้านคณะกรรมการบริษัท วันที่ 25 ก.ค. 2555 ได้อนุมัติเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,320 ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนในสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) ของธุรกิจซีเมนต์และกระดาษ

สำหรับธุรกิจซีเมนต์ โครงการลงทุนขยายกำลังการผลิตปูนสำเร็จรูปของบริษัท สยามมอร์ตาร์ ซึ่งบริษัทถือหุ้นทั้งหมด โดยจะมีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านตันต่อปี ที่โรงงานแก่งคอย จ.สระบุรี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2556 ทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 3.1 ล้านตันต่อปี

ขณะเดียวกันจะมีโครงการลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตเยื่อกระดาษของโรงงานใน จ.ขอนแก่น คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4 ปี 2556 ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตของความต้องการสูง เช่น เรยอน และเมลามีน

ด้านราคาหุ้น SCC ปรับตัวขึ้นในช่วงบ่าย หลังจากระหว่างวันลงไปแตะระดับ 311 บาท มาปิดที่ 316 บาท บวก 1 บาท หลังบริษัทส่งสัญญาณว่ากำไรในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น และแจกเงินปันผลกลางปี 4.50 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 1.42%