posttoday

บลจ.เอือมโปรโมชั่นจูงใจนักลงทุน

25 กรกฎาคม 2555

บลจ. เอือมโปรโมชั่นจูงใจนักลงทุน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ชี้ส่วนใหญ่ไม่อยากแจก รอ ก.ล.ต. สรุปเกณฑ์ใหม่

บลจ. เอือมโปรโมชั่นจูงใจนักลงทุน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ชี้ส่วนใหญ่ไม่อยากแจก รอ ก.ล.ต. สรุปเกณฑ์ใหม่

นายสถาปนะ เลี้ยวประไพ เลขาธิการสมาคมและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกของสมาคมส่วนใหญ่ ไม่ต้องการให้มีการจัดโปรโมชั่นแจกแถมให้นักลงทุน ส่วนหนึ่งเพราะเป็นต้นทุนของ บลจ.

“แต่โปรโมชั่นของกองทุนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยเฉพาะการแข่งขันกับสินค้าการเงินอื่นๆ ของธนาคาร ซึ่งเกณฑ์ปัจจุบันให้แจกของที่มีมูลค่าไม่เกิน 2% ของมูลค่าซื้อขาย และยังไม่มีข้อสรุปว่าจะต้องปรับลดลงหรือไม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างการศึกษาในประเด็นดังกล่าวร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)” นายสถาปนะ กล่าว

นอกจากนี้ นายสถาปนะ กล่าวอีกว่า สมาคมฯ ยังเสนอให้มีข้อสรุปด้วยว่า ควรเปิดให้นักลงทุนใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุนหรือไม่ ซึ่งสมาคมฯ ไม่เห็นด้วยกับการผ่อนชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนเป็นงวดๆ เนื่องจากกองทุนเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยง

“ในต่างประเทศไม่มีการโฆษณาขายกองทุนโดยให้ของแจกของแถม และไม่ให้ใช้บัตรเครดิตซื้อกองทุน ซึ่งเราต้องการให้อุตสาหกรรมกองทุนไทยเดินไปในทิศทางนั้น และส่งเสริมให้นักลงทุนพิจารณาจากผลการดำเนินงานมากกว่า” นายสถาปนะ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายสถาปนะ ยังสรุปผลการดำเนินงานของกองทุนรวมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ว่า กองทุนหุ้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ที่ 16.9% รองลงมาเป็นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เฉลี่ยอยู่ที่ 14.57% ขณะที่กองทุนผสมให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8.84%

ขณะที่ บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสริ์ช (ประเทศไทย) ระบุว่า กองทุนหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 10 กองทุน ลงทุนหุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน สินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศ สัดส่วนรวมกัน 58% โดยหุ้น 5 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) 8.8% ซีพี ออลล์ (CPALL) 7.9% เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) 7.41% ท่าอากาศยานไทย (AOT) 7.25% และธนาคารกรุงศรีอยุธยา 4.85%