posttoday

มึนกองทุนทองคำผลตอบแทนต่างสุดขั้ว

25 กรกฎาคม 2555

มอร์นิ่งสตาร์ มึนกองทุนทองคำ ผลตอบแทนต่างกันสุดขั้ว เร่งหาคำตอบ เตือนนักลงทุนพิจารณารอบคอบก่อนลงทุน

มอร์นิ่งสตาร์ มึนกองทุนทองคำ ผลตอบแทนต่างกันสุดขั้ว เร่งหาคำตอบ เตือนนักลงทุนพิจารณารอบคอบก่อนลงทุน

นายพีร์ ยงวณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า มอร์นิ่งสตาร์ อยู่ระหว่างการศึกษาปัจจัยที่ทำให้ผลตอบแทนของกองทุนทองคำในประเทศไทยมีความแตกต่างกันกันอย่างมาก ทั้งๆ ที่เกือบทุกกองทุนมีนโยบายลงทุนใน SPDR Gold Trust กองทุนเดียวกัน ซึ่งคาดว่า จะสรุปผลได้ภายในเดือน ส.ค. นี้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กองทุนทองคำในประเทศไทยมีอยู่ 32 กองทุน โดยกองทุนที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2555 อยู่ที่ 2.10% และกองทุนที่ผลตอบแทนต่ำที่สุดอยู่ที่ ลบ 8.42% ขณะที่ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ ลบ 3.80%

“เรากำลังศึกษาอยู่ว่าการซื้อ SPDR ที่จดทะเบียนในตลาดต่างกัน การป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน สัดส่วนการถือเงินสด จะมีผลกระทบหรือไม่ เพราะกองทุนที่มีผลตอบแทนอันดับ 1 ซื้อขายในสหรัฐ ไม่ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่กองทุนที่ผลตอบแทนอันดับท้ายๆ ซื้อขายในสิงคโปร์ โดยมีทั้งป้องกันความเสี่ยงและไม่ป้องกัน รวมทั้งศึกษาข้อมูลในต่างประเทศที่มีปัจจัยไม่เหมือนประเทศไทยด้วย ซึ่งเมื่อได้ผลการศึกษาแล้วจะทำให้นักลงทุนตระหนักว่า การลงทุนทองคำเหมือนกันแต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างกัน” นายพีร์ กล่าว