posttoday

ยุโรปกลับมาทุบหุ้นรอบใหม่

25 กรกฎาคม 2555

วิกฤตยุโรปยังหลอนไม่เลิก สเปน กรีซ เสี่ยงอีกรอบ นักวิเคราะห์กองทุนเตือนเก็งกำไรกองทุนหุ้นต้องระวัง ลงทุนยาวรอไปก่อน

วิกฤตยุโรปยังหลอนไม่เลิก สเปน กรีซ เสี่ยงอีกรอบ นักวิเคราะห์กองทุนเตือนเก็งกำไรกองทุนหุ้นต้องระวัง ลงทุนยาวรอไปก่อน

นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์กองทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัญหาหนี้ยุโรปกลับมากดดันตลาดหุ้นอีกครั้ง โดยล่าสุดสัญญาณมาจากสเปน โดยแคว้นต่างๆ ในสเปนมีแนวโน้มที่จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพิ่มขึ้น ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับมาพุ่งขึ้นไปถึง 7%

ขณะที่กรีซกลับมาเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะได้รับความช่วยเหลือต่อไปหรือจำเป็นต้องออกจากสมาชิกยูโรโซน

ปัจจุบัน นักลงทุนยังมีความหวังที่จะได้เห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ (QE3) อย่างไรก็ตาม บล.ฟิลลิป เชื่อว่า หากสหรัฐจะมีมาตรการ QE3 จะต้องรอให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่านี้ก่อน เพราะฉะนั้นยังคงต้องรอกันต่อไป

“สินทรัพย์เสี่ยงยังคงผันผวนต่อไปด้วยการเก็งกำไรบนความหวัง จะปรับตัวลดลงเมื่อปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขกลับมากดดันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามภาวะตลาดยังเอื้อให้เราสามารถเก็งกำไร ขึ้นขายลงซื้อได้ จากการแกว่งตัวของสินทรัพย์เสี่ยง กองทุนที่เราแนะนำยังเป็น JUMBO 25 ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย ตามเดิม แต่นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังการเก็งกำไรในสัปดาห์นี้” นายสานุพงศ์ กล่าว

สำหรับนักลงทุนระยะยาวที่หาจังหวะสะสมกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) นายสานุพงศ์ กล่าวว่า ยังคงแนะนำให้รอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ เนื่องจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับเพิ่มขึ้นมาพอสมควรแล้ว คาดว่าในครึ่งปีหลังยังมีความผันผวน จึงเป็นโอกาสที่จะเข้าไปสะสมกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตลาดเกิดใหม่ กองทุนทองคำ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และ LTF โดยในระหว่างนี้แนะนำให้พักเงินไว้ในกองทุนตลาดเงินเพื่อรอโอกาสกลับมาลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง

บลจ.วรรณ ประเมินว่า ตลาดมีความกังวลการแก้ปัญหาในยุโรปมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศสเปนและกรีซ ขณะที่ทรอยกามีกำหนดเยือนกรีซ 4 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์ของกรีซก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไป สำหรับปัจจัยในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประชุมวันที่ 25 ก.ค. ซึ่งมีความเป็นไปได้เล็กน้อยที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

ด้าน บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) คาดว่า ดัชนีหุ้นตลาดหลักทรัพย์ในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,185-1,230 จุด โดยปัจจัยสำคัญยังคงเน้นเรื่องของผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนและประมาณการงบไตรมาส 2 ปี 2555 ในกลุ่มที่มิใช่ธนาคารเป็นสำคัญ ขณะที่ประเด็นการเพิ่มทุน 9.6 หมื่นล้านบาท ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ยังคงเป็นประเด็นกดดันภาพรวมการลงทุนให้ดัชนีหุ้นปรับเพิ่มขึ้นจำกัด

นอกจากนี้ ยังคงต้องติดตามปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีของสเปนที่ยังมีความเสี่ยงต่อการปฏิรูปการคลัง แม้ว่า รมว.คลัง กลุ่มประเทศยุโรปจะอนุมัติเงินช่วยเหลือสถาบันการเงินสเปนแล้วก็ตาม อีกทั้งการประชุมระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยกาต่อความคืบหน้าของการปฏิรูปการคลังของกรีซ

“ปัจจัยเสี่ยงในยุโรปกลับมากดดันการลงทุนอีกครั้ง ทำให้เชื่อว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะชะลอตัวลงในสัปดาห์นี้ และยังต้องติดตามดัชนีภาคการผลิตของจีน ยุโรป รวมทั้งการประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจงวดไตรมาส 2 ของสหรัฐในวันที่ 27 ก.ค. นี้” บลจ.ไอเอ็นจี ประเมิน