posttoday

รื้อเพดานราคาหุ้นใหม่

18 กรกฎาคม 2555

ตลาดปรับเกณฑ์ซิลลิง-ฟลอร์หุ้นไอพีโอ ให้ได้มาตรฐานเดียวกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน

ตลาดปรับเกณฑ์ซิลลิง-ฟลอร์หุ้นไอพีโอ ให้ได้มาตรฐานเดียวกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน

รื้อเพดานราคาหุ้นใหม่

นางอุดมวรา เดชส่งจรัส ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) โดยได้ปรับเปลี่ยนอัตราการปรับตัวลดลงต่ำสุด (ฟลอร์) ของหุ้นที่เข้าซื้อขายวันแรก เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของระบบซื้อขายตราสารทุนใหม่ และมีหลักเกณฑ์ที่ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับตลาดหุ้นชั้นนำ

สำหรับเกณฑ์ใหม่กำหนดให้หุ้นไอพีโอสามารถปรับตัวลดลงได้ต่ำสุดไม่เกิน 300% ของราคาไอพีโอ จากเดิมที่กำหนดให้ราคาลดลงได้ต่ำสุดไม่เกิน 50% ของราคาไอพีโอ ส่วนอัตราการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด (ซิลลิง) ยังคงกำหนดไว้เท่าเดิม คือ ไม่เกิน 300% ของราคาไอพีโอ

นอกจากนี้ ยังได้ปรับเปลี่ยนระดับฟลอร์ของการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) และใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (TSR) ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก โดยได้กำหนดให้ราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวลดลงได้ต่ำสุดไม่เกิน 100% ของราคาไอพีโอ จากเดิมที่กำหนดให้ลดลงได้ต่ำสุดไม่เกิน 50% ของราคาไอพีโอ ส่วนระดับซิลลิงยังคงกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 100% ของราคาไอพีโอ

ทั้งนี้ข้อกำหนดดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่เริ่มใช้ระบบการซื้อขายใหม่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะแจ้งให้ทราบต่อไป

นางสกุณา บ่ายเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอท พอท (HOTPOT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ปลายไตรมาส 3 ปีนี้ โดยเงินที่ได้จากการขายไอพีโอจะนำไปขยายสาขาจากปัจจุบันที่มีสาขารวมกันกว่า 139 แห่ง โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาอีก 20-24 สาขา ใช้งบลงทุนสาขาละประมาณ 7-8 ล้านบาท