posttoday

ปตท.สผ.คว้าชัยเทคโอเวอร์ โคฟ สำเร็จ

17 กรกฎาคม 2555

ปตท.สผ.บรรลุข้อตกลงเทคโอเวอร์โคฟ เอเนอร์จี มูลค่า1.9พันล้านดอลล่าร์ หลังเชลล์ถอนตัว

ปตท.สผ.บรรลุข้อตกลงเทคโอเวอร์โคฟ เอเนอร์จี มูลค่า1.9พันล้านดอลล่าร์ หลังเชลล์ถอนตัว

บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่สุดของยุโรป ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขันเทคโอเวอร์กิจการบริษัท โคฟ เอเนอร์จี(Cove Energy Plc ) แล้ว ซึ่งทำให้บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กลายเป็นผู้เทคโอเวอร์กิจการของ โคฟ เอเนอร์จี ในที่สุด

ปตท.สผ. ยังคงเสนอซื้อกิจการ โคฟ เอเนอร์จี ในราคาสูงสุด ซึ่งทำให้มูลค่าของ Cove อยู่ที่ 1.2 พันล้านปอนด์ หรือ 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่เชลล์ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า เชลล์ได้ตัดสินใจที่จะไม่ทบทวนราคาเสนอซื้อกิจการ โคฟ ที่ 220 เพนซ์ต่อหุ้นด้วยเงินสด และจะถอนตัวออกจากกระบวนการเทคโอเวอร์กิจการของ โคฟ

โคฟ ถือครองหุ้น 8.5% ในโครงการสัมปทาน  Rovuma Area 1 ในประเทศโมซัมบิก ซึ่งเป็นแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติขนาด 60 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ค้นพบโดยบริษัท อานาดาร์โค ปิโตรเลียม

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ประกาศยกเลิกการเสนอซื้อหุ้น บริษัท โคฟ เอเนอร์จี แล้ว  จึงเหลือ ปตท.สผ. ที่ยังคงเงื่อนไขเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท โคฟ เอเนอร์จี  ซึ่งมีความชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังต้องรอผลสุดท้าย เนื่องจากตามกระบวนการเข้าซื้อกิจการ โคฟ เอเนอร์จียังมีระยะเวลาที่รายอื่นสามารถเสนอเงื่อนไขซื้อกิจการได้อีกระยะหนึ่ง แม้ว่าเชลล์จะถอนตัวแล้วก็ตาม