posttoday

ลูกบจ.จ่อเข้าตลาด

08 กรกฎาคม 2555

ตลาดหลักทรัพย์หวังบริษัทลูก บจ.ที่ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน รวม 160 แห่ง ตั้งเป็นโฮลดิงเข้าจดทะเบียน

ตลาดหลักทรัพย์หวังบริษัทลูก บจ.ที่ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน รวม 160 แห่ง ตั้งเป็นโฮลดิงเข้าจดทะเบียน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานบรรยายเรื่องการเชื่อมอาเซียนจะทำให้เกิดศักราชใหม่แห่งการลงทุนอย่างไร ว่าตลาดหลักทรัพย์หวังว่าหลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ผ่อนเกณฑ์เรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทโฮลดิง จะมีบริษัทลูกของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยในอันดับเซต 100 ที่ลงทุนในกลุ่มประเทศพม่า ลาว เวียดนาม และกัมพูชา รวมกันทั้งหมด 160 แห่ง จะมีการจัดตั้งเป็นโฮลดิงระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเพื่อนำเงินไปขยายการลงทุนใน 4 ประเทศนี้ได้อนาคต

ตอนนี้ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะต้องรวมตัวและเตรียมตัวยกระดับเป็นภูมิภาคอาเซียนนำเสนอผู้ลงทุนต่างประเทศ ซึ่งจะมีความแข็งแกร่งและน่าดึงดูดมากกว่าที่จะนำเสนอเป็นรายประเทศเหมือนที่ผ่านมา

นายจรัมพร กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ ถือเป็นการเปิดศักราชที่สำคัญของการเชื่อมภูมิภาคอาเซียนด้วยกันสำหรับภาคตลาดทุนกับอาเซียนลิงก์เกจ ที่จะมีการการนำหลักทรัพย์ของทั้ง 6 ประเทศทั้งหมด 180 หลักทรัพย์ มาซื้อขายบนกระดานเดียวกัน ส่งผลต่อเนื่องให้กลุ่มอาเซียนเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติ เพราะมีการจับกลุ่มเป็นระดับภูมิภาคมากขึ้น และจะง่ายต่อการนำเสนอสินค้าใหม่เป็นระดับอาเซียน สำหรับกองทุนที่ต้องการอ้างอิงดัชนีของกลุ่มตลาดหุ้นอาเซียนอีกด้วย

ด้านนายเจมส์ วูดวาร์ด กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าตลาดทุนไทย บริษัทหลักทรัพย์ ยูบีเอส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีมุมมองว่า เงินทุนจากต่างชาติจะยังคงไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่ แม้ว่าระยะที่ผ่านมาจะมีการขายสุทธิเป็นเงินจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาทก็ตาม แต่ขณะเดียวกันก็พบว่ามียอดซื้อเข้ามาและยังมีทิศทางของเงินจะกลับไหลเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยเช่นเดิม

สาเหตุที่มีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไทยและกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังมีการขยายตัวโตและมีผลตอบแทนจากเงินปันผลใน|ระดับที่ดี

สำหรับกลุ่มหุ้นที่ทางยูบีเอสแนะนำให้ลูกค้าลงทุนมี 3 กลุ่มหลัก คือ ธนาคารพาณิชย์ อสังหาริมทรัพย์และกลุ่มบริโภค

นายพอล โดโนแวน กรรมการผู้จัดการ นักเศรษฐศาสตร์โลก บล.ยูบีเอส กล่าวว่า ประเมินว่าเศรษฐกิจของไทยใน 1-2 ปีนี้ยังมีการขยายตัวที่ดี โดยมองปี 2555 คาดว่าจะมีการขยายตัวในระดับ 6% และปี 2556 โตในระดับ 5.5% แรงกระตุ้นการขยายตัวเศรษฐกิจสำคัญมาจากการฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำท่วม แต่ในแง่ของการส่งออกนั้นคงต้องมีการปรับตัว มองหาตลาดอื่นทดแทน หลังจากเศรษฐกิจของตลาดหลักสำคัญ เช่น สหรัฐและยุโรป ยังมีปัญหา

กรณีธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติลดดอกเบี้ยนั้น มองว่าผลของการลดดอกเบี้ยครั้งนี้มีข้อจำกัด เพราะมองว่าธนาคารพาณิชย์ในยุโรปยังคงไม่ปล่อยกู้ และจะมีการไถ่ถอนเงินกู้ที่เคยให้ไว้ในเอเชียออกไป นับเป็นประเด็นที่น่าติดตามว่าธนาคารพาณิชย์ในเอเชียจะสามารถทำหน้าที่แทนได้หรือไม่

ขณะที่ ตลาดหุ้นโลกกลับปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ ภายหลังอีซีบีประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 0.75% อย่างที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยตลาดไม่สนใจเรื่องธนาคารกลางของประเทศจีน ตัดสินใจลดดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ลงอย่างคาดไม่ถึง และธนาคารกลางอังกฤษออกคิวอี 3 อัดฉีดเงินอีก 5 หมื่นล้านปอนด์ก็ตาม