posttoday

ครึ่งปีหลังกองทุนรวมยังรุ่ง

05 กรกฎาคม 2555

นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน มั่นใจอุตสาหกรรมกองทุนครึ่งปีหลังโตต่อ ไม่หวั่นขยายเวลาคุ้มครองเงินฝาก

นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน มั่นใจอุตสาหกรรมกองทุนครึ่งปีหลังโตต่อ ไม่หวั่นขยายเวลาคุ้มครองเงินฝาก

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า ในครึ่งหลังของปี 2555 เชื่อว่า อุตสาหกรรมกองทุนรวมจะสามารถเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่เติบโตขึ้น 12.3% จากสิ้นปี 2554

“ครึ่งปีหลังยังมีเม็ดเงินจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ที่จะเข้ามาในช่วงปลายปีอีก อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะธนาคารพาณิชย์หลายแห่งถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแล้ว” นายสมจินต์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุนยังกล่าวอีกว่า การขยายเวลาคุ้มครองเงินฝากไม่เกิน 50 ล้านบาทออกไปอีก 3 ปี จากเดิมที่จะลดความคุ้มครองเหลือไม่เกิน 1 ล้านบาทในเดือน ส.ค. นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกองทุนรวมมากนัก

“ในอุตสาหกรรมเราเชื่อว่า กองทุนรวมมีคุณค่าในตัวเอง และการสนับสนุนให้ผู้ฝากเงินย้ายเงินฝากมาเป็นกองทุนรวมไม่ได้ต้องการให้ผู้ฝากเงินย้ายเงินฝากมาเพราะความกลัว เพราะจริงๆ แล้วไม่ใช่ว่า เงินฝากไม่ดี หรือ เงินฝากมีความเสี่ยง แต่ต้องการให้มีการจัดสรรพอร์ตลงทุนที่สมดุล” นายสมจินต์ กล่าว