posttoday

ฟิทช์คงอันดับเอไอเอ ที่ AAA(tha)

04 กรกฎาคม 2555

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ เอไอเอ ที่ AAA(tha)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ เอไอเอ ที่ AAA(tha)

บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ ของบริษัท เอไอเอ ประเทศไทย ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ สะท้อนถึงสถานภาพทางกฎหมายที่มีสถานะเป็นสาขาของบริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์   (AIA) ซึ่งมีผลกำไรในการดำเนินงานที่ดี มีเงินกองทุนที่อยู่ในระดับแข็งแกร่ง มีการดำเนินธุรกิจในหลายประเทศ และมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งโดยเป็นบริษัทประกันชีวิตอันดับหนึ่งในประเทศไทย ระดับเงินกองทุนที่มั่นคง ระบบการบริหารสภาพคล่องและความเสี่ยงที่มีความรอบคอบ และเป็นไปตามมาตรฐานของ AIA ซึ่ง ฟิทช์ คาดว่าจะยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงที่สุดในด้านเบี้ยประกัน เนื่องจากการมีกลุ่มตัวแทนประกันที่อยู่ในตลาดมานาน แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดจะมีการปรับตัวลดลง เนื่องจากการแข่งขันจากบริษัทประกันชีวิตอื่นที่มีช่องทางการขายประกันผ่านธนาคารที่แข็งแกร่ง แต่ก็ยังคงมีส่วนต่างของสัดส่วนทางการตลาดกับบริษัทประกันชีวิตอื่นๆค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีการนำส่งผลกำไรให้กับ AIA ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อัตราส่วนเงินกองทุนที่อยู่ในระดับสูงเกิดจากผลประกอบการที่ดีและการสะสมกำไรอย่างต่อเนื่อง ระดับเงินกองทุนตามกฎของประเทศไทยในการกำกับความเสี่ยงด้านเงินกองทุน (Risk-based capital - RBC) ยังคงอยู่ในระดับที่สูงสุดในอุตสาหกรรม ที่ 603% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2554

สำหรับ ผลประกอบการของเอไอเอ ประเทศไทย อัตรากำไรและกำไรสุทธิได้ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากการปรับสัดส่วนผลิตภัณฑ์และการบริหารต้นทุนในการดำเนินงานที่ดีขึ้น ความสามารถในการทำกำไรจากเงินลงทุน น่าจะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราผลตอบแทนรวม (running yield) อยู่ในระดับที่สูงกว่าอัตราส่วนมาตรฐานของทางสาขา เนื่องจากการมีการบริหารความเสี่ยงที่สอดคล้องกับนโยบายการกำกับของ AIA

ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงอาจมาจากความผันผวนของตลาดหุ้นในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลงต่ำกว่าเป้าหมายหากความแข็งแกร่งทางการเงินของ AIA มีการปรับตัวลดลง อาจทำให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศของ เอไอเอ ประเทศไทย ถูกปรับลดลง ซึ่งรวมถึงการปรับตัวลดลงของความสามารถในการทำกำไร ได้แก่ อัตรากำไรก่อนหักภาษีต่อสินทรัพย์รวม ต่ำกว่า 1% สินทรัพย์สภาพคล่องต่อเงินสำรองประกัยภัยลดลงต่ำกว่า 60% และระดับเงินกองทุนตามกฎของประเทศฮ่องกงลดลงต่ำกว่า 180% เป็นระยะเวลาหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นในระยะปานกลาง ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน ภายในประเทศของเอไอเอ ประเทศไทยอยู่ในระดับที่สูงที่สุด