posttoday

กรุงศรีคลอดกองทุนทองรับโอกาสขาขึ้น

03 กรกฎาคม 2555

บลจ.กรุงศรี ส่งกองทุน KF-HGOLD ขาย 4-10 ก.ค.นี้ ปิดความเสี่ยงค่าเงิน มองราคาทองขาขึ้น

บลจ.กรุงศรี ส่งกองทุน KF-HGOLD ขาย 4-10 ก.ค.นี้ ปิดความเสี่ยงค่าเงิน มองราคาทองขาขึ้น

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์เฮดจ์ (KF-HGOLD) มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท  มีนโยบายลงทุนใน SPDR Gold Trust  โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่ต่ำกว่า 90% ของจำนวนเงินที่ลงทุนในต่างประเทศ เปิดขายระหว่างวันที่ 4-10 ก.ค.2555 ลงทุนขั้นต่ำ 2,000 บาท 

ทั้งนี้ SPDR Gold Trust เป็นกองทุนอีทีเอฟที่ลงทุนในทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยถือครองทองคำกว่า 80% ของกองทุนอีทีเอฟที่มีอยู่ทั่วโลกคิดเป็นมูลค่ากว่า 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  มุ่งเน้นลงทุนในทองคำแท่งเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้คียงกับการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำ 

นายฉัตรพี กล่าวว่า บริษัทฯยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อการลงทุนในทองคำ   แม้ในระยะสั้นราคาทองคำจะปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา  แต่เชื่อว่าราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน  เนื่องจากธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกหันมาถือครองทองคำเพิ่มขึ้น ทำให้เงินสกุลต่างๆเสื่อมค่าลง  รวมถึงความต้องการใช้ทองคำเพิ่มสูงขึ้นจากประเทศจีนและอินเดียในขณะที่ปริมาณการผลิตทองคำลดลงต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมานักลงทุนกังวลวิกฤตหนี้ยุโรปจึงขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาถือครองเงินเหรียญสหรัฐมากขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินแข็งในรอบ 20 เดือน แต่เมื่อความกังวลผ่อนคลายลงค่าเงินเหรียญสหรัฐก็มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง    อีกทั้งการปรับลดการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐที่จะเริ่มต้นภายในปี 2556 อาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐต้องดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ  ซึ่งเป็นการเพิ่มอุปทานของเงินเหรียญสหรัฐและอาจทำให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐอ่อนตัวลง”นายฉัตรพี กล่าว