posttoday

ฝรั่งรอซื้อ4หมื่นล้าน

03 กรกฎาคม 2555

ไทยเด่นสุดเอเชียแจกกำไรสูง สภาฯชง4ทางพัฒนาตลาดยาว

ไทยเด่นสุดเอเชียแจกกำไรสูง สภาฯชง4ทางพัฒนาตลาดยาว

ประธานสภาธุรกิจฯ มั่นใจต่างชาติรอซื้ออีก 4 หมื่นล้าน เข้าเป้าแสนล้าน ดัชนี 1,300 เงินท่วมโลก 2 ปีหุ้นไทยเจ๋ง แจกกำไรสูงที่สองเอเชีย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ยังมั่นใจว่าเงินลงทุนจากต่างชาติจะไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทย 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 1 แสนล้านบาท จากขณะนี้มียอดซื้อสุทธิอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท และดัชนีหุ้นจะถึง 1,300 จุดได้ เพราะการบริโภคในประเทศไทยยังขยายตัวดี ตลาดหุ้นเกิดใหม่ยังน่าสนใจและสภาพคล่องของโลกยังล้นอยู่ อย่างน้อยในระยะ 2 ปีนี้

ทั้งนี้ อยากเสนอให้รัฐบาลนำประเด็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจขึ้นมาทบทวนอีกครั้ง เช่น การนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียน หรือการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียน หรือ บจ. ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ถือเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

นอกจากนี้ ประธานสภาธุรกิจฯ ได้เสนอแผนงานในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้าว่า มี 4 ข้อหลัก คือ 1.สภาธุรกิจฯ จะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นแกนกลางในการจัดทำแผนอย่างเป็นเอกภาพเพื่อรับมือการค้าเสรีอาเซียน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ

ฝรั่งรอซื้อ4หมื่นล้าน

 

2.จะเร่งผลักดันจัดทำยุทธศาสตร์สำหรับตลาดทุนไทย 3.จะร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. จัดแนวปฏิบัติในการเปิดเผยข้อมูลอย่างถูกต้องและเท่าเทียมกัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับ บจ. และ 4.เจาะตลาดใหม่ๆ ล่าสุดได้รับเชิญจากรัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศสเพื่อโชว์จุดแข็ง ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยติด 1 ใน 5 อันดับแรกมาโดยตลอด

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจัยภายในประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมาก ทั้งผลกำไร บจ.และการเมือง หากดูจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยยังดูดี ดัชนีเพิ่มขึ้น 14.32% หรืออยู่ในอันดับ 2 ของภูมิเอเชียแปซิฟิก และมูลค่าการซื้อขายลดลงเพียง 5% เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่ส่วนใหญ่ปรับลดถึง 2 หลัก

“วันนี้สภาพคล่องตลาดหุ้นไทยไม่ได้แย่อย่างที่คิด ไม่อยากให้นักลงทุนมองตลาดรวมเป็นด้านลบ แม้ต่างชาติขายหุ้นออกไปบ้าง แต่เรายังมีแรงซื้อจากรายย่อยเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งแรงซื้อของกองทุน ทำให้เราฟื้นตัวได้ใน 2 เดือนเท่านั้น เทียบกับตอนเกิดวิกฤตเลห์แมนฯ เราใช้เวลาฟื้นตัวกว่า 10 เดือน” นายชนิตร กล่าว

รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน กล่าวว่า หากนักลงทุนทำการบ้าน จะสามารถค้นหาโอกาสจากหุ้นรายกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะที่ผ่านมาผันผวนมาก ทำให้ราคาหุ้นขณะนี้ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นตามผลประกอบการที่เพิ่มขึ้น

นายชนิตร กล่าวว่า ปีนี้บริษัทยังยืนยันเป้าหมายมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของ บจ.ในตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่ 1.2 แสนล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำได้ 4.4 หมื่นล้านบาท

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวถึงผลการโรดโชว์สหรัฐว่า ผู้ลงทุนสถาบันชั้นนำเข้าร่วมฟังข้อมูล 53 ราย จากการประชุมทั้งหมด 161 การประชุม นับเป็นสัญญาณดีว่าผู้ลงทุนให้ความสนใจในศักยภาพ บจ.และพร้อมกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง