posttoday

สถาบันแหยงไตรมาส3

28 มิถุนายน 2555

เคจีไอเปิดผลสำรวจนักลงทุนสถาบันมองไตรมาส 3 หุ้นยังเสี่ยงเฟ้นหุ้นรายตัวชอบอสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร ค้าปลีก ดอกเบี้ยลงแน่ 0.25%

เคจีไอเปิดผลสำรวจนักลงทุนสถาบันมองไตรมาส 3 หุ้นยังเสี่ยงเฟ้นหุ้นรายตัวชอบอสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร ค้าปลีก ดอกเบี้ยลงแน่ 0.25%

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยได้ออกไปพบลูกค้าสถาบันไทย เช่น บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทประกันเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนหุ้นในช่วงไตรมาส 3 พบว่ายังมีความระมัดระวังเพราะสถานการณ์ยุโรปยังไม่สามารถวางใจได้ และนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับดัชนีมากนัก แต่จะเน้นไปที่หุ้นรายตัวที่มีประเด็นที่น่าสนใจมากกว่า ซึ่งสะท้อนว่าหุ้นกลุ่มหลักในตลาดยังไม่เคลื่อนไหวมากนักยกเว้นหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กจะมีความโดดเด่น

นอกจากนี้ ยังพบว่าอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจคืออสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก และสื่อสาร เพราะเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำต่อปัจจัยภายนอก

สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หุ้นเด่น คือ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) บริษัท แสนสิริ (SIRI) ขณะที่กลุ่มค้าปลีกหุ้นบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) และบริษัท สยามแม็คโคร (MAKRO)

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนสถาบันมองว่า ในช่วงไตรมาส 4 หุ้นน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะคาดว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะปรับตัวลดลง 0.25% จากระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3% ภายในสิ้นปีนี้

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นในไตรมาส 3 มีโอกาสขึ้นทดสอบระดับสูงสุดเดิมที่ 1,250 จุด เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนจากการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 และงวดครึ่งปีที่คาดว่ายังออกมาดีมาก

ตลาดอาจได้ปัจจัยบวกจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) ของสหรัฐ รวมถึงมาตรการต่างๆ จากยุโรป

“เรายังชอบหุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ เช่น กลุ่มธนาคาร หุ้นหลายตัวราคายังไม่แพง” นายสาห์รัช กล่าว