posttoday

ตลาดจ้องฟันหุ้นปั่น

30 พฤษภาคม 2555

ตลท.จับตาใกล้ชิดหุ้นเก็งกำไร เตือนดูพื้นฐาน หุ้นเล็กวิ่งสลอน “อกริเพียว” ซิลลิงสนิท “โกมล” ยันไม่มีเอี่ยว ไม่มีสตอรีกระตุ้น

ตลท.จับตาใกล้ชิดหุ้นเก็งกำไร เตือนดูพื้นฐาน หุ้นเล็กวิ่งสลอน “อกริเพียว” ซิลลิงสนิท “โกมล” ยันไม่มีเอี่ยว ไม่มีสตอรีกระตุ้น

นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้เข้าไปดูแลหุ้นที่มีการซื้อขายของราคาและมูลค่าซื้อขายผิดปกติอย่างใกล้ชิด และเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งในเบื้องต้นตลาดมีฐานข้อมูลสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นอยู่แล้ว หากต้องการข้อมูลเชิงลึกการซื้อขายจะเรียกข้อมูลจากโบรกเกอร์เข้ามา

ตลาดจ้องฟันหุ้นปั่น

“ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะบอกว่าหุ้นเก็งกำไรที่เล่นกันขึ้นมาผิดปกติหรือไม่ สิ่งที่นักลงทุนเห็น ตลาดก็เห็นและตรวจสอบไปตามขั้นตอน สิ่งที่เห็นไม่ใช่แค่ดูแต่ดูอย่างใกล้ชิด และขอข้อมูลพิเศษไปที่โบรกเกอร์บางแห่งแล้ว” นายสุภกิจ กล่าว

ผู้บริหารตลาด กล่าวเตือนอีกว่า นักลงทุนที่ซื้อขายหุ้นเก็งกำไร ต้องดูข้อมูลปัจจัยพื้นฐานหุ้นเป็นรายตัว โดยเฉพาะหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวมากกว่าปกติต้องระมัดระวัง

ด้านราคาหุ้นบริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ (APURE) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และขึ้นแรงวันที่ 29 พ.ค.ชนเพดานสูงสุด (ซิลลิง) ปิด 1.84 บาท เพิ่มขึ้น 0.42 บาท หรือ 29.58% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 762 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นซัสโก้ (SUSCO) ปรับตัวขึ้นแรงปิด 1.57 บาท เพิ่มขึ้น 0.23 บาท หรือ 17.16% มูลค่าซื้อขาย 500.28 ล้านบาท

ส่วนบริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย (SMM) ซิลลิงติดต่อเป็นวันที่สาม ปิดที่ 3.04 บาท วิ่งมาแรงไม่หยุดจากราคาแถว 7080 สตางค์ และบริษัท เออาร์ไอพี (ARIP) ก็ร้อนแรงวานนี้ตีเกือบซิลลิงก่อนย่อมาปิดที่ 1.59 บาท ดีดขึ้น 20%

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถือหุ้นใหญ่ APURE กล่าวว่า ไม่รู้สาเหตุที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นรุนแรง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขึ้นลงของราคาหุ้น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัท APURE ได้ปฏิเสธข่าวลือต่างๆ ไปแล้ว แต่นายโกมลเองจะไม่ออกความเห็นใดๆ ที่มีผลกระทบกับราคาหุ้น รวมทั้งไม่รู้ว่าใครเข้ามาเล่น

นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า ราคาหุ้น APURE ขณะนี้เกินปัจจัยพื้นฐานผลประกอบการไม่มีทางโตเร็วเท่าหุ้น และราคานี้เป็นไปไม่ได้ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นจากนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ออฟเฟอร์)

“ราคานี้ไม่สู้และเป็นไปไม่ได้ที่จะทำเทนเดอร์ฯ เราไม่ได้หุ้นเพิ่มไม่เป็นไร เพราะปัจจุบันบริหาร APURE เบ็ดเสร็จอยู่แล้ว”

นายโกมล กล่าวว่า ปัจจัยที่หนุนกระตุ้นราคาหุ้นไม่มีอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุน แจกปันผล ข่าวเทกโอเวอร์ ทั้งที่บริษัทยังมีขาดทุนสะสมกว่า 100 ล้านบาท มีอย่างเดียวคือ ผลดำเนินงานมีกำไร จะนำไปขยายซื้อเครื่องจักร ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

“ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน หุ้นขึ้นหรือลงผมก็ไม่เสียหาย ผมมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า มีสนามกอล์ฟ มีธุรกิจผลิตรองเท้า กำไรวันละ 1 ล้านบาท ปีที่ผ่านมาเสียภาษีกว่า 150 ล้านบาท ผมไม่เอาชื่อมาเสียกับหุ้น และไม่รู้ใครเข้ามาเล่น”

ด้านบริษัท APURE แจ้งว่า บริษัทไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายที่สำคัญที่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น APURE

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ SUSCO กล่าวว่า ราคาหุ้น SUSCO ที่ปรับตัวขึ้นโดดเด่น คาดว่านักลงทุนมีความมั่นใจผลประกอบการของบริษัทสะท้อนกลับมาที่ราคาหุ้น ซึ่งปัจจุบันราคายังต่ำเทียบกับผลดำเนินงานปีที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดด

สำหรับบริษัท นิปปอนแพ็ค (ประเทศไทย) หรือ NIPPON ที่วิ่งมาแรงข้ามสัปดาห์วันที่ 29 พ.ค. ราคาแผ่วลงมาปิดที่ 68 บาท รูดลง 7.48% มูลค่าการซื้อขายหายวับเหลือ 114 ล้านบาท หลังตลาดหลักทรัพย์จี้ให้ชี้แจงเรื่องบอร์ดมีมติให้ใช้เงินร่วม 55 ล้านบาท ลงทุนในบริษัท ไทยเฟลคซิเบิลแพค ซึ่งมีผลการดำเนินงานขาดทุน