posttoday

2แบงก์กำไรดีเกินคาด

19 เมษายน 2555

2 ธนาคารใหญ่ประกาศกำไรออกมาเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เป็นบวกต่อดัชนีหุ้นปีนี้เหนือกว่า 1,188 จุด

2 ธนาคารใหญ่ประกาศกำไรออกมาเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เป็นบวกต่อดัชนีหุ้นปีนี้เหนือกว่า 1,188 จุด

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2 ธนาคารขนาดใหญ่ คือ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ประกาศกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2555 ออกมาดี โดย KBANK มีกำไรสุทธิ 8,988 ล้านบาท หรือ 3.76 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 47% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
SCB มีกำไรสุทธิ 1.03 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (ไม่รวมกำไรพิเศษครั้งเดียวจากเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต)

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย กรรมการผู้จัดการ บล.โกลเบล็ก ให้ความเห็นว่า จะปรับดัชนีหุ้นไทยปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าสิ้นปีดัชนีจะอยู่ที่ 1,188 จุด เพราะคาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะออกมาดี หลังธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศกำไรออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้
อย่างไรก็ตาม หุ้นก็ยังมีความเสี่ยงจะเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ เพราะที่ผ่านมาหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือดัชนี MSCI 1% จากสิ้นปีถึงปัจจุบัน และเหนือกว่า 18% ในระยะ 12 เดือนที่ผ่านมา

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ในฐานะรองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากทางสมาคมได้นำข้อเสนอให้มีการประกาศอัตราค่าคอมมิชชันสำหรับนักลงทุน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักลงทุนที่ต้องดูแล เพราะหากเข้าลงทุนโดยไม่เข้าใจจะทำให้ขาดทุนและไม่กล้าเข้าลงทุน จะกระทบต่อฐาน|นักลงทุน และนักลงทุนที่ต้องการบทวิจัยจำนวนมากจะต้องคิดค่าคอมมิชชันสูงกว่า ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ตลาดหลักทรัพย์พิจารณา ซึ่งบอร์ดตลาดหลักทรัพย์พิจารณาแล้วเห็นว่าจะไม่มีการประกาศค่าคอมมิชชันตามที่สมาคมเสนอ เพราะการเปิดเสรีค่าคอมมิชชันได้ดำเนินการมาแล้ว 1 ไตรมาส ดังนั้นจะต้องเดินหน้าเปิดเสรีต่อไป

ทั้งนี้ บอร์ดตลาดหลักทรัพย์เห็นด้วยกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ที่เสนอในเรื่องที่จะมีการจัดทำเกณฑ์ในเรื่องของคุณภาพการให้บริการ 4 เรื่อง ประกอบด้วย คุณภาพบทวิเคราะห์ คุณภาพบุคลากร คุณภาพในการให้บริการ และการขยายฐานนักลงทุน โดยในเรื่องรายละเอียดของ 4 เรื่องนั้น ทางสมาคมก็จะมีการหารือกับสมาชิก และจะมีการนำมาหารือกับทางตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป เพื่อให้มีการบังคับใช้ และให้ทาง ก.ล.ต.ช่วยในการกำกับดูแลสมาชิกให้มีการปฏิบัติตาม