posttoday

ยูโอบีออกกองทุนทองคำปิดความเสี่ยงค่าเงิน

27 กุมภาพันธ์ 2555

ยูโอบี เปิดตัวกองทุนทองคำ ปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน รองรับนักลงทุนต้องการลงทุนในทองคำแท่ง

ยูโอบี เปิดตัวกองทุนทองคำ ปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน รองรับนักลงทุนต้องการลงทุนในทองคำแท่ง

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า บริษัทเปิดขายกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ฟันด์ – H (UOBSG-H) ที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการลงทุนในทองคำผ่านกองทุน ETF เป็นการลงทุนในสกุลเงินเหรียญสหรัฐ ทำให้นักลงทุนกังวลอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงแนวโน้มเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจากการเติบโตเศรษฐกิจของไทยและส่งออก

กองทุนดังกล่าวเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (กองทุนหลัก) ซึ่งเน้นลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำในตลาดโลก โดยกองทุนจะลงทุนในกองทุนหลักที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ นอกจากนี้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ โดยจะเสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-12 มี.ค.2555

นายวนา กล่าวว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีเสถียรภาพมั่นคง ทำให้เงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐส่งผลกระทบทำให้ค่าเงินยูโรและเหรียญสหรัฐอ่อนลงเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท และมีการคาดการณ์ค่าเงินบาทจากหลายสำนักวิจัยชั้นนำของโลกมองว่าค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในครึ่งปีหลัง 2555 ซึ่งจะส่งผลดีต่อกองทุนที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน