posttoday

กลต.ยันชินฯ"โอ๊ค"ผิดชัวร์ไม่คืนค่าปรับ

27 กุมภาพันธ์ 2555

ก.ล.ต.งัดสรรพากร “โอ๊ค-เอม” ถือหุ้นชินคอร์ปไม่โมฆะ ไม่คืนเงินที่ยึดมา 5 ล้านบาท

ก.ล.ต.งัดสรรพากร “โอ๊ค-เอม” ถือหุ้นชินคอร์ปไม่โมฆะ ไม่คืนเงินที่ยึดมา 5 ล้านบาท

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ไม่คืนเงิน นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ปรับมาในปี 2549 จากกรณีที่ นายพานทองแท้ ถือหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น หรือชินคอร์ป เกิน 25% และไม่แจ้งข้อมูลให้ ก.ล.ต.ครบถ้วน

“เรื่องนี้จบมานานแล้ว อย่าพูดอย่าถามถึงมันอีกเลย มันจบแล้วไม่มีอะไรแล้ว” นายวรพล กล่าว

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2549 ก.ล.ต.ออกแถลงข่าวได้ปรับเงิน นายพานทองแท้ เนื่องจากการรายงานถือหุ้นชินคอร์ปไม่ถูกต้องเป็นเงินรวมกัน 5.98 ล้านบาท

ทั้งนี้ การถือหุ้นชินคอร์ปของ นายพานทองแท้ ที่ ก.ล.ต.เรียกปรับเงินเป็นส่วนเดียวกันกับที่กรม|สรรพากรตีความว่า การถือหุ้นชินคอร์ปของ นายพานทองแท้ รวมถึง ของ น.ส.พินทองทา เป็นโมฆะไม่ต้องเสียภาษี 1.2 หมื่นล้านบาท เพราะเจ้าของตัวจริงคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรมสรรพากรก็สรุปแล้วว่าไม่ต้องเสียภาษีหุ้นเช่นกัน เพราะเป็นการขายในตลาดไม่ต้องเสียภาษี

นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า ก.ล.ต.ไม่กล้าตีความการถือหุ้นของนายพานทองแท้เป็นโมฆะเหมือนกรมสรรพากร เพราะจะทำให้การเป็นนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาไป|ด้วย เพราะกฎหมาย ป.ป.ช.ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทาน เพราะมีส่วนได้เสีย