posttoday

เอ็มเอฟซีชี้หุ้นสวิงให้เป้าปีนี้1130จุด

01 กุมภาพันธ์ 2555

บลจ.เอ็มเอฟซี มองตลาดหุ้นปีนี้ผันผวน หนี้ยุโรปยังกดดันการลงทุน ให้เป้าหมายดัชนีปีนี้ 1,130 จุด

บลจ.เอ็มเอฟซี มองตลาดหุ้นปีนี้ผันผวน หนี้ยุโรปยังกดดันการลงทุน ให้เป้าหมายดัชนีปีนี้ 1,130 จุด

นายชาคริต พีชพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปี 2555 คาดว่าจะผันผวนตามมาตรการแก้หนี้ยุโรปเป็นหลัก โดยเฉพาะในครึ่งปีแรกซึ่งครบกำหนดชำระหนี้คืนของหลายประเทศ ขณะที่พื้นฐานหุ้นไทยแข็งแกร่ง คาดกำไรบริษัทจดทะเบียนเติบโต 9-12% และมีอัตราเงินปันผล 4% ให้เป้าหมายดัชนีปีนี้ที่ 1,130 จุด

“พีอีหุ้นไทยอยู่ระดับ 11 เท่าไม่ได้สูงมาก แต่ครึ่งปีแรกต้องระมัดระวังการลงทุนและต้องติดตามว่าการประมูลพันธบัตรในยุโรปในเดือนก.พ.และมี.ค.ว่าได้รับการตอบรับดีหรือไม่ อาจทำให้เงินไหลกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยงสูง”นายชาคริต กล่าว

นายสุทยุต เชื้อพานิช ผู้จัดการกองทุนอาวุโส ฝ่ายตราสารทุนต่างประเทศ บลจ.เอ็มเอฟซี กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นทั่วโลกจะแกว่งตัวในขาขึ้น เนื่องจากประเทศในยุโรปต้องออกพันธบัตรรวมกันประมาณ 8 แสนล้านยูโรในปีนี้ เพื่อทดแทนพันธบัตรที่ครบอายุจึงกดดันตลาด โดยไตรมาสแรกครบกำหนด2.5 แสนล้านยูโร หากการประมูลพันธบัตรออกมาแล้วไม่ได้รับผลตอบรับที่ดี ตลาดอาจจะถูกขายทำกำไร

“หากมาตรการแก้หนี้หรืออื่นๆออกมาช่วยทำให้นักลงทุนมั่นใจขึ้นคาดว่าจะส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนกลับเข้ามาในตลาดเกิดใหม่ซึ่งมีมูลค่าพื้นฐานที่ถูก โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มบริค รวมถึงหุ้นไทย นอกจากนี้ทองคำยังเป็นอีกสินทรัพย์หนึ่งที่ลงทุนได้ในปีนี้”นายสุทยุต กล่าว