posttoday

ทองคำปิดบวก 6 ดอลล์

01 กุมภาพันธ์ 2555

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก 6 ดอลล์ ขานรับ อียู ใช้แผนคุมเข้มการคลัง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก  6 ดอลล์ ขานรับ อียู ใช้แผนคุมเข้มการคลัง

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 6 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,740.4 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1750.0 - 1736.0 ดอลลาร์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่า ที่ประชุมผู้นำอียูได้ลงมติให้มีการใช้สนธิสัญญาการคลังฉบับใหม่ เพื่อคุมเข้มวินัยด้านการคลัง พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในกลุ่มเยาวชนในยูโรโซน โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้ลงมติรับรองสนธิสัญญาการจัดตั้งกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนถาวรวงเงิน 5 แสนล้านยูโรที่จะเริ่มดำเนินการในเดือนก.ค.

สัญญาทองคำได้แรงหนุนมากขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอสของกรีซเผยว่า เขาจะพยายามเจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชนให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งส่งสัญญาณว่ากรีซมีแนวโน้มว่าจะได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือรอบ 2 และอาจจะสามารถรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้

เทรดเดอร์กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น สัญญาทองคำทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่สัญญาทองคำปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน หลังจากสกุลเงินยูโรเริ่มอ่อนแรงลง เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง รวมถึงหุ้นและสกุลเงินยูโร และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า