posttoday

รถไฟฟ้าควงแขนโต

27 มกราคม 2555

BMCLขอหยุดขาดทุนในปีนี้บีทีเอสเพิ่ม17ขบวนถึงปีหน้า

BMCLขอหยุดขาดทุนในปีนี้บีทีเอสเพิ่ม17ขบวนถึงปีหน้า

รถไฟฟ้าใต้ดินบีทีเอส มองผลงานปี 2555 ขยายตัวดี BMCL ลั่นหยุดขาดทุนปีนี้ รอบอร์ด ก.พ.ชี้ขาดแก้ขาดทุนเก่าหมื่นล้าน

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทมีผลขาดทุนมาโดยตลอด บริษัทจึงตั้งเป้าหมายว่าน่าจะหยุดผลขาดทุนจากการดำเนินงานได้ภายในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 2556 และจะเริ่มเห็นผลดำเนินการเป็นบวกได้ในปี 2556

ผลดำเนินการที่ดีในปีนี้เป็นผลมาจากการควบคุมค่าใช้จ่าย และรายได้มีการขยายตัวที่ดีตามจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน หรือเติบโต 15-20% จากปีที่ผ่านมา

ขณะนี้พบว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 10% รับผลดีจากกรณีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระรามเก้าเปิดให้บริการเมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้โดยสารนอกเวลาเร่งด่วนเพิ่มขึ้น

“สัดส่วนรายได้กว่า 90% มาจากค่าโดยสาร ซึ่งจะเพิ่มขึ้นได้ขึ้นอยู่กับ 2 ตัวแปรหลัก คือจำนวนผู้โดยสารและจำนวนสถานีเดินทาง ขณะนี้ลูกค้าเดินทางเฉลี่ย 7 สถานี หากสามารถสร้างความน่าสนใจให้เดินทางมากกว่า 7 สถานีต่อเที่ยวได้จะยิ่งเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท” นายชัยวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ BMCL เตรียมจะพัฒนารายได้จากพื้นที่ให้เช่าตามสถานี 7 แห่ง ซึ่งขณะนี้ยังปิดให้บริการ แต่เตรียมจะเปิดให้บริการในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และคาดหวังว่าจะสามารถสร้างสัดส่วนรายได้ 10-20% ใน 3-4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันไม่ถึง 5%

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่หยุดขาดทุนนั้นยังไม่เพียงพอจะล้างขาดทุนสะสมของบริษัทซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างศึกษาหาแนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งจะมีการใช้วิธีทางบัญชีเข้ามาช่วย และจะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือน ก.พ.นี้ ถือเป็นการประชุมเร่งด่วน จากปกติจะประชุมทุกปลายไตรมาส

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า ในงวดปี 2554 (เม.ย. 2554-มี.ค. 2555) บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยเกือบ 6 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ขยายตัวประมาณ 19% จากงวดปีก่อนหน้า และค่าโดยสารต่อคนเฉลี่ยที่ 24 บาท

แม้ว่าในช่วงน้ำท่วมได้รับผลกระทบจนทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลง 20% หรือ 4 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน แต่เป็นระยะสั้นเพียง 2 สัปดาห์ และในช่วงเดือน ธ.ค. จำนวนผู้โดยสารได้กลับมาเป็นปกติ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจำนวนผู้โดยสารได้ทำสถิติสูงถึง 7 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน

สำหรับแผนธุรกิจของงวดปี 2555 อยู่ระหว่างจัดทำเพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาช่วงเดือน ก.พ.มี.ค.นี้ คาดว่าจำนวนผู้โดยสารการขยายตัวยังมีทิศทางที่ดี เพราะจะมีการขยายเส้นทางบางหว้า จำนวนสถานีขยายอีก 4 สถานี

นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำท่วมทำให้เกิดกระแสย้ายไปอาศัยคอนโดมิเนียม และเลือกทำเลเส้นทางใกล้รถไฟฟ้าและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งกลางปีนี้จะมีขบวนรถเพิ่มอีก 12 ขบวน รวมเป็น 47 ขบวน และสั่งเพิ่มอีก 5 ขบวนมูลค่า 1,500 ล้านบาท จะเข้ามาในปลายปี 2556

“อัตราการขยายตัวจำนวนผู้โดยสารงวดปี 2555 คงใกล้เคียงกับงวดปี 2554 แต่ยอมรับว่ากำไรในงวดปี 2554 โดดเด่นเพราะมีการโอนหนี้จากกรมธนารักษ์เข้ามา 1,090 ล้านบาท และในงวดปี 2555 จะไม่มีกำไรพิเศษแบบนี้อีก แต่ในแง่ของผลการดำเนินงานบริษัททำกำไรอยู่แล้วอาจไม่ขยายตัวหวือหวา แต่เป็นแบบสม่ำเสมอ” นายสุรพงษ์ กล่าว