posttoday

ทองคำปิดพุ่ง 8.1 ดอลล์

12 มกราคม 2555

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กยังคงเดินหน้าปิดบวก ขานรับ จีนและอินเดียนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้น

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กยังคงเดินหน้าปิดบวก ขานรับ จีนและอินเดียนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 8.1 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,639.6 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1646.0 - 1636.0 ดอลลาร์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากรายงานที่ว่า จีนนำเข้าทองคำจากฮ่องกงในปริมาณ 102,799 กิโลกรัมในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากเดือนต.ค. หรือเพิ่มขึ้น 483% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำแท่งรายใหญ่สุดของโลก ได้นำเข้าทองคำเป็นจำนวนมาก หลังจากสกุลเงินรูปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

เทรดเดอร์กล่าวว่า โดยปกติแล้วราคาทองคำมักจะทะยานขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในภูมิภาคเอเชียและประเทศจีนจะตรงกับวันที่ 23 ม.ค.ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ หลังจากทองคำทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,635.25 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยระยะเวลา 200 วัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังากฟิทช์ เรทติงส์ เตือนว่า สกุลเงินยูโรอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักหากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ดำเนินมาตรการมากขึ้น