posttoday

กลต.ไฟเขียวฮั้วค่าคอมม์

05 มกราคม 2555

ก.ล.ต. ไฟเขียว บล. ฮั้วคอมมิชชันได้ชี้ไม่ผิดกเกณฑ์และเจตนาของการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์เต็มรูปแบบ

ก.ล.ต. ไฟเขียว บล. ฮั้วคอมมิชชันได้ชี้ไม่ผิดกเกณฑ์และเจตนาของการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์เต็มรูปแบบ

นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หรือโบรกเกอร์ ตกลงร่วมกันจัดเก็บค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (คอมมิชชัน) แบบขั้นบันได สามารถทำได้ ไม่ผิดหลักเกณฑ์และเจตนาของการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์เต็มรูปแบบ เนื่องจากตามเกณฑ์ ก.ล.ต.ไม่ได้ระบุว่าโบรกเกอร์จะต้องจัดเก็บคอมมิชชันเท่าใด เจตนาหลักเพียงต้องการยกเลิกการคงค่าคอมมิชชันขั้นต่ำเท่านั้น

กลต.ไฟเขียวฮั้วค่าคอมม์

“หลังเปิดเสรีจะไม่มีคอมมิชชันขั้นต่ำ โบรกเกอร์จะเลือกเก็บในอัตราใดก็ได้ หรือจับมือกันกำหนดอัตราใดก็ได้ แต่โดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าการร่วมกันกำหนดอัตราคอมมิชชันจะยั่งยืน เพราะสุดท้ายต้องไปแข่งขันที่รูปแบบธุรกิจ และลูกค้าจะพิจารณาจากคุณภาพเป็นหลัก ขณะที่การเก็บคอมมิชชันต่ำมากๆ ก็ได้รับการพิสูจน์ในอดีตแล้วว่าไม่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม” นางดวงมน กล่าว

สำหรับสาเหตุที่โบรกเกอร์ต้องจับมือกันกำหนดค่าคอมมิชชัน น่าจะเป็นเพราะขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของการเปิดเสรี จึงไม่อยากให้มีการแข่งขันตัดราคากันแบบรุนแรง ขณะที่โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ยังต้องการเวลาปรับตัวและพัฒนาธุรกิจเพื่อลดการพึ่งพิงค่าคอมมิชชัน จึงไม่อยากให้สถานการณ์ผันผวนมากนัก

นางดวงมน กล่าวด้วยว่า ก.ล.ต.อยากให้โบรกเกอร์ทำธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น และผลักดันตัวเองไปสู่ผู้ประกอบการระดับภูมิภาค เพราะโอกาสทางธุรกิจในอินโดจีนกำลังเปิดกว้าง ทั้งการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และตราสารหนี้ ซึ่งปัจจุบันโบรกเกอร์ไทยมีศักยภาพพอแข่งขันกับโบรกเกอร์ต่างประเทศ ทั้งเรื่องเงินทุนและบุคลากร จึงไม่อยากให้มองเฉพาะรายได้จากคอมมิชชันและงานวาณิชธนกิจในประเทศที่เริ่มมีจำนวนน้อยลง

ทั้งนี้ นางดวงมน ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการแทนนายประเวช องอาจสิทธิกุล ที่ออกไป โดย ก.ล.ต.ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการขึ้นมาถึง 6 ตำแหน่ง

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า ผลการเปิดเสรีเต็มรูปแบบคอมมิชชันวันแรก 4 ม.ค.นี้ สมาคมยังไม่ได้รับการร้องเรียนใดๆ ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ เพราะก่อนหน้า 2 ปี มีการคิดค่าคอมมิชชันขั้นบันได

“จริงๆ ไม่อยากให้ใช้คำว่าฮั้ว เพราะเชื่อว่า บล.ต้องการทำธุรกิจและก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกัน และจะต้องพัฒนาทั้งบทวิเคราะห์และการบริการต่างๆ ทุกคนจะรู้ว่าคอมมิชชันระดับไหนที่ทำให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้ และ บล.แต่ละแห่งคิดเท่าไรจะประกาศผ่านเว็บไซต์กันอยู่แล้ว” นายกสมาคม กล่าว