posttoday

โพยกลุ่มหุ้นได้ดีนโยบายรัฐ

23 สิงหาคม 2554

เปิดโผกลุ่มหุ้นได้ประโยชน์นโยบายรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” แถลงนโยบาย CPALL แอ่นอกรับรายได้กำไรโต

เปิดโผกลุ่มหุ้นได้ประโยชน์นโยบายรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” แถลงนโยบาย CPALL แอ่นอกรับรายได้กำไรโต

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เงินเดือนระดับปริญญาตรี และการประกันราคาสินค้าเกษตร จะส่งผลดีต่อบริษัทแน่นอน เพราะทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อสูงขึ้น

“ยอดขายของบริษัทจะสูงกว่าเป้าหมายที่ปกติจะตั้งไว้ว่าในแต่ละปีจะโต 15% และครึ่งปีหลังก็จะโตดีกว่าครึ่งปีแรก คาดทั้งปีทั้งรายได้และกำไรจะโตเกิน 15-20%

อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเพราะต้นทุนค่าจ้างของบริษัทอยู่ที่ 27.9% แต่หากรัฐลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 23% ก็จะหักล้างต้นทุนค่าจ้างเพิ่มขึ้นได้ทั้งหมด

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักการเงินและลงทุนสัมพันธ์ CPALL กล่าวว่า ภายใน 5 ปียอดขายจะทะลุ 2 แสนล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1 หมื่นล้านบาทในอีก 2 ปีข้างหน้า และมีสาขาแตะ 1 หมื่นสาขา

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์กลุ่มหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาในวันที่ 23-24 ส.ค.นี้ โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มหลัก

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงดำดิ่งและผันผวน ช่วงเช้ารูดลงแรงหลังจากนั้นก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพลิกกลับมาบวกได้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นไทย ดัชนีลงไปต่ำสุดถึง 17.48 จุด ที่ระดับ 1,051.72 จุด แต่ช่วงบ่ายดีดขึ้นปิดที่ 1,067.84 จุด ลดลง 1.36 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายปานกลาง 34,168 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติยังขายหนักอีก 5,532 ล้านบาท สถาบันขาย 720 ล้านบาท รายย่อยซื้อ 5,349 ล้านบาท

นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงที่จะลดลงได้อีก เพราะนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกมาหนักท่ามกลางความกังวลปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป

อย่างไรก็ตาม วันที่ 23 ส.ค. มีโอกาสดีดตัวขึ้นจากการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเน้นเรื่องของการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ทั้งมาตรการบ้านดอกเบี้ย 0% รถคันแรกลดหย่อนภาษีได้ และค่าจ้าง รวมถึงลดภาษีนิติบุคคลที่จะลดเหลือ 23% ในปี 2555 แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะดันดัชนีได้ในระยะยาว การลงทุนช่วงนี้แนะลงทุนหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก เพราะหุ้นใหญ่ทั้งพลังงานและปิโตรเคมียังเสี่ยงถูกขายจากต่างชาติอยู่ ซึ่งจะเห็นว่าแรงขายของต่างชาติกดราคาหุ้นบริษัท บ้านปู (BANPU) ปิดต่ำสุดในรอบ 2 ปี

นายพิชัย กล่าวว่า นโยบายดอกเบี้ย 0% ในการซื้อบ้านในราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท บริษัทที่จะได้ดีมากที่สุด คือ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) รองลงมาคือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) และบริษัท ศุภาลัย (SPALI)