posttoday

ธปท.เผยเริ่มมีผู้ฝากโยกเงินบ้างแล้ว

05 สิงหาคม 2554

ธปท.รับมีการโยกเงินฝากรับกฏหมายคุ้มครองเงินฝากบ้าง แต่ไม่สร้างปัญหาให้ระบบ      นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า หลังพระราชบัญญัติ(พรบ.)คุ้มครองเงินฝากมีผลบังคับใช้ในปีนี้ ซึ่งปีนี้จะลดการคุ้มครองเงินฝากเหลือ 50 ล้านบาทต่อบัญชี และปีหน้าลดการคุ้มครองเหลือ 1 ล้านบาทต่อบัญชี ก็มีประชาชนผู้ฝากเงินโยกเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์บ้าง แต่เป็นการโยกจากบัญชีเงินฝากมาลงทุนในตั๋วเงินฝากหรือบี/อี ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้สร้างปัญหาต่อระบบแต่อย่างไร     "มีการโยกเงินฝากมาลงตั๋วบี/อีบ้าง แต่ไม่มีปัญหา ยังเป็นการโยกระดับปกติ" นายประสารกล่าว   นายประสาร กล่าวว่า ในส่วนของตลาดการเงินโลกขณะนี้ค่อนข้างผันผวน เพราะมีปัญหาในสหรัฐฯและยุโรป ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาในเอเซียโดยเฉพาะญี่ปุ่นค่อนข้างมาก ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นมาก จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงอย่างหนัก ซึ่งในสถานการณ์นี้ธปท.ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น   "ตอนนี้ต้องติดตามตลาดเงินใกล้ชิด เครื่องมือในการรับมือเงินทุนเดิมยังเพียงพอในการรับมือ ซึ่งเ

ธปท.รับมีการโยกเงินฝากรับกฏหมายคุ้มครองเงินฝากบ้าง แต่ไม่สร้างปัญหาให้ระบบ
     
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า หลังพระราชบัญญัติ(พรบ.)คุ้มครองเงินฝากมีผลบังคับใช้ในปีนี้ ซึ่งปีนี้จะลดการคุ้มครองเงินฝากเหลือ 50 ล้านบาทต่อบัญชี และปีหน้าลดการคุ้มครองเหลือ 1 ล้านบาทต่อบัญชี ก็มีประชาชนผู้ฝากเงินโยกเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์บ้าง แต่เป็นการโยกจากบัญชีเงินฝากมาลงทุนในตั๋วเงินฝากหรือบี/อี ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้สร้างปัญหาต่อระบบแต่อย่างไร
   
"มีการโยกเงินฝากมาลงตั๋วบี/อีบ้าง แต่ไม่มีปัญหา ยังเป็นการโยกระดับปกติ" นายประสารกล่าว
  
นายประสาร กล่าวว่า ในส่วนของตลาดการเงินโลกขณะนี้ค่อนข้างผันผวน เพราะมีปัญหาในสหรัฐฯและยุโรป ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาในเอเซียโดยเฉพาะญี่ปุ่นค่อนข้างมาก ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นมาก จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงอย่างหนัก ซึ่งในสถานการณ์นี้ธปท.ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น
  
"ตอนนี้ต้องติดตามตลาดเงินใกล้ชิด เครื่องมือในการรับมือเงินทุนเดิมยังเพียงพอในการรับมือ ซึ่งเราต้องเข้าแทรกแซงค่าเงินบาทบ้าง แต่ตอนนี้ค่าเงินบาทเราค่อนข้างเคลื่อนไหว2ทิศทาง แต่มีทิศทางแข็งค่าเพราะอาจมีเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลมา" ผู้ว่าธปท.กล่าว