posttoday

‘โกลด์ฟิวเจอร์ส’จุกทอง

04 สิงหาคม 2554

พุ่งแรงลูกค้าถูกบังคับขายเทรดสนั่นนิวไฮตลาดอนุพันธ์

พุ่งแรงลูกค้าถูกบังคับขายเทรดสนั่นนิวไฮตลาดอนุพันธ์

ทองพุ่งลิ่ว 550 บาท นักลงทุนมองผิดข้างเจ็บหนัก ถูกจับขายโกลด์ฟิวเจอร์ส แห่เก็งกำไรซื้อขายเกือบ 6 หมื่นสัญญา ทุบสถิติสูงสุดตั้งตลาด

นายสัญญา หาญพัฒนกิจพานิช หัวหน้าทีมพัฒนาธุรกิจตลาดอนุพันธ์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวบวกที่ระดับ 400 บาท ส่งผลให้ต้องเรียกลูกค้าที่มองผิดทาง หรือได้ขายล่วงหน้า (ชอร์ต) โกลด์ฟิวเจอร์สก่อนหน้านี้ ให้มาวางหลักประกันเพิ่ม แต่ส่วนใหญ่ตัดสินใจตัดผลขาดทุนด้วยการปิดสถานะแทน และเมื่อราคาขยับขึ้นต่ออีก 3 ครั้ง รวม 150 บาท ก็ถึงจุดที่ต้องบังคับลูกค้าขายบางส่วน

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ เอ็นทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ราคาทองคำในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดใหม่ 1,666 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้การซื้อขายสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) พุ่งขึ้นอย่างมากถึง 5 หมื่นสัญญา มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เปิดให้มีการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สมา ทั้งนี้ยังไม่รวมการซื้อขายในช่วงกลางคืน

ที่ผ่านมาโกลด์ฟิวเจอร์สซื้อขายวันละ 2.7 หมื่นสัญญา หรือมีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ TFEX กล่าวว่า โกลด์ฟิวเจอร์สซื้อขายมากถึง 59,039 สัญญา ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เปิดให้ซื้อขายเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2552

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีสัญญาซื้อขายเฉลี่ย 11,294 สัญญาต่อวัน จากจำนวนสัญญาซื้อขายของสินค้าในตลาดอนุพันธ์ทั้งหมดเฉลี่ยอยู่ที่ 33,315 สัญญาต่อวัน

น.ส.ณัฐฑี จุฑาวรากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า กลยุทธ์การลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สตอนนี้ นักลงทุนที่เปิดสถานะซื้อ (ลอง) ไว้ ก็ควรรีบปิดสถานะเพื่อขายทำกำไรออกไปก่อน และนักลงทุนที่เปิดสถานะขาย (ชอร์ต) ก็ควรปิดสถานะเพื่อขายตัดขาดทุนไป

ช่วงนี้ราคาทองคำขึ้นมาแรงและเข้าใกล้ระดับแนวต้านสำคัญที่ 1,670 เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็อาจมีแรงเหวี่ยงปรับฐานลงแรงถึง 100 เหรียญสหรัฐ มาอยู่แนวรับที่ 1,600 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ได้เช่นกัน แต่หากผ่านแนวต้านสำคัญดังกล่าวได้ก็จะไปอยู่ที่แนวต้านต่อไป 1,700 เหรียญสหรัฐ

“ปกติช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซันของทองคำ แต่ปีนี้ถือว่ามีความต้องการที่แปลก เพราะมีแรงซื้อทองคำตั้งแต่ราคาไปแตะจุดต่ำสุดเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ 1,447 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์เข้ามาต่อเนื่อง หรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 170 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ในช่วง 1 เดือนเศษ” น.ส.ณัฐฑี กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อว่า สำหรับนักลงทุนที่ยังไม่มีทองในมือ ควรชะลอและติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าจะเล่นเก็งกำไรต้องเข้าออกเร็ว

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ คาดว่าการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สอยู่ที่ 2,000 สัญญาต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 1,000 สัญญาต่อวัน ขณะที่ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนบัญชีการซื้อขายจากเกือบ 500 บัญชี เป็น 1,000 บัญชี

ทั้งนี้ ปีนี้บริษัทตั้งงบการตลาดทั้งเครือ ทั้งการซื้อขายทองคำแท่ง โกลด์ฟิวเจอร์ส ซิลเวอร์ฟิวเจอร์ส รวม 30-40 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว 3 แคมเปญแจกรางวัล มีตั้งแต่บัตรกำนัลที่พัก ซื้อของในห้างสรรพสินค้า และมอบจี้ทองคำ