posttoday

ธปท.ลุยตั้งบริษัทหาเงินจากทุนสำรอง

23 พฤษภาคม 2554

หม่อมเต่าหารือประสานคาดปีนี้ชัดเจนตั้งบริษัทมาบริหารทุนสำรองสร้างรายได้เข้าประเทศ เชื่อรัฐบาลชุดใหม่สนับสนุน   ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ในการจัดตั้งบริษัท เพื่อเข้าบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่จะนำไปใช้ในการลงทุนสร้างผลตอบแทน เพราะเชื่อว่า จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการนำเงินทุนสำรองฯ ไปใช้ในการลงทุนที่ได้ผลตอบแทน เพียงไม่ถึง1 %ซึ่งสามารถนำไปใช้ลงทุน เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้นอีก   "บริษัทที่จะต้งขึ้นมาเพื่อบริหารทุนสำรองน่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เพราะขณะนี้เงินทุนสำรองฯที่มีอยู่ราว 6 ล้านล้านบาทนำไปลงทุนได้ผลตอบแทนไม่ถึง 1%น้อยมาก จึงต้องมีการปรับโครงสร้าง"ประธานกรรมการ ธปท.กล่าว  ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าวว่า  ผู้ว่าการ ธปท. ได้แสดงความเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และได้มีการจัดโครงสร้างบริษัท เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงการคลัง เหลือเพียงการแก้ไขกฎหมายของ ธนาคารแห่งประเทศไทย เพียงมาตราเดียว เ

หม่อมเต่าหารือประสานคาดปีนี้ชัดเจนตั้งบริษัทมาบริหารทุนสำรองสร้างรายได้เข้าประเทศ เชื่อรัฐบาลชุดใหม่สนับสนุน
  
ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ในการจัดตั้งบริษัท เพื่อเข้าบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่จะนำไปใช้ในการลงทุนสร้างผลตอบแทน เพราะเชื่อว่า จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการนำเงินทุนสำรองฯ ไปใช้ในการลงทุนที่ได้ผลตอบแทน เพียงไม่ถึง1 %ซึ่งสามารถนำไปใช้ลงทุน เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้นอีก
  
"บริษัทที่จะต้งขึ้นมาเพื่อบริหารทุนสำรองน่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เพราะขณะนี้เงินทุนสำรองฯที่มีอยู่ราว 6 ล้านล้านบาทนำไปลงทุนได้ผลตอบแทนไม่ถึง 1%น้อยมาก จึงต้องมีการปรับโครงสร้าง"ประธานกรรมการ ธปท.กล่าว
 
ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าวว่า  ผู้ว่าการ ธปท. ได้แสดงความเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และได้มีการจัดโครงสร้างบริษัท เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงการคลัง เหลือเพียงการแก้ไขกฎหมายของ ธนาคารแห่งประเทศไทย เพียงมาตราเดียว เนื่องจากมีกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รองรับการจัดตั้งนิติบุคคลดังกล่าวอยู่แล้ว และมีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ให้เกิดความมั่นคงและความมั่นใจ โดยการนำเงินไปลงทุน จะเน้นที่ตราสารทุน ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต ในระดับAAA ขึ้นไป คาดว่า ภายในปีนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น
 
ที่ผ่านมา ธปท.มุ่งการใช้ทุนสำรองเพื่อดูแลการค้าระหว่างประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหลัก แต่ปัจจุบันนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนไม่จำเป็นที่จะใช้คุมเศรษฐกิจแล้ว เนื่องจากมีนโยบายกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ(Inflation Targeting) ดูแลอยู่แล้ว แต่ควรมีทุนสำรองแค่เพียงพอบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนในระยะเวลาชั่วคราวเท่านั้น
         
"Reserve อย่างน้อยมีไว้ 6 เดือนของเงินกู้ระยะสั้นก็เพียงพอแล้ว ในต่างประเทศอย่างยุโรปมีแค่ 40-50 นิวซีแลนด์ไม่มีเลยก็ยังอยู่ได้"ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว