posttoday

ธปท.ดูแลค่าเงินบาทตามพื้นที่ศก.ไทย

23 พฤษภาคม 2554

ผู้ว่าธปท.ชี้สเปนใกล้เลือกตั้งภาวะเศรษฐกิจโลกไทยดูแลค่าเงินบาทตามพื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศ   นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและตลาดเงินมีความอ่อนไหว โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ประเทศสเปน จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งอาจะมีการนำข้อมูลการเงิน ตลาดเงินมาเปิดเผย และอาจมีผลให้ค่าเงินยุโรปอ่อนค่าลง และทำให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลดลงนั้น อาจมีผลให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนมากขึ้น    "สถานการณ์เหล่านี้ อาจทำให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากขึ้น แต่ในช่วงนี้ที่ค่าเงินบาทดูจะอ่อนค่า ธปท.คงไม่ต้องเข้าไปทำอะไรมากนัก เพราะไทยชอบให้เงินอ่อน เนื่องจากเป็นประเทศส่งออก แต่จะปล่อยให้อ่อนไปมากก็คงไม่ได้ เพราะเราต้องมีการนำเข้า โดยเฉพาะพลังงาน ดังนั้น นโยบายในการดูแลค่าเงินบาทจึงมุ่งดูให้อิงกับพื้นฐานเศรษฐกิจของไทย" นายประสารกล่าว

ผู้ว่าธปท.ชี้สเปนใกล้เลือกตั้งภาวะเศรษฐกิจโลกไทยดูแลค่าเงินบาทตามพื้นฐานเศรษฐกิจในประเทศ
  
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและตลาดเงินมีความอ่อนไหว โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ประเทศสเปน จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งอาจะมีการนำข้อมูลการเงิน ตลาดเงินมาเปิดเผย และอาจมีผลให้ค่าเงินยุโรปอ่อนค่าลง และทำให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลดลงนั้น อาจมีผลให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนมากขึ้น
  
"สถานการณ์เหล่านี้ อาจทำให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากขึ้น แต่ในช่วงนี้ที่ค่าเงินบาทดูจะอ่อนค่า ธปท.คงไม่ต้องเข้าไปทำอะไรมากนัก เพราะไทยชอบให้เงินอ่อน เนื่องจากเป็นประเทศส่งออก แต่จะปล่อยให้อ่อนไปมากก็คงไม่ได้ เพราะเราต้องมีการนำเข้า โดยเฉพาะพลังงาน ดังนั้น นโยบายในการดูแลค่าเงินบาทจึงมุ่งดูให้อิงกับพื้นฐานเศรษฐกิจของไทย" นายประสารกล่าว