posttoday

กรณ์มั่นใจนโยบายเศรษฐกิจปชป.เหนือคู่แข่ง

18 พฤษภาคม 2554

กรณ์ไม่หวั่นเลือกตั้ง มั่นใจนโยบายเศรษฐกิจประชาธิปัตย์เจ๋งพอ

กรณ์ไม่หวั่นเลือกตั้ง มั่นใจนโยบายเศรษฐกิจประชาธิปัตย์เจ๋งพอ

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ไม่หนักใจนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้หาเสียงของพรรคการเมืองคู่แข่ง เพราะมั่นใจว่านโยบายเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ ทีดำเนินการไปแล้วและจะดำเนินการต่อ ในทุกโครงการสามารถแก้ปัญหาได้ เช่น ด้านการเกษตร ที่รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นกว่า 70% ในช่วง 2 ปี ที่เป็นรัฐบาล ส่วนหนึ่งมาจากราคาพืชผลที่ดีขึ้น อีกส่วนหนึ่งมาจากการประกันรายได้เกษตรกร

ส่วนนโยบายเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ผ่านมาก็สามารถแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ โดยไม่มีผลต่อเสถียรภาพทางการคลัง อย่างที่หลายฝ่ายกังวลสมัยที่เข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ว่ารัฐบาลมีแต่การกู้ สุดท้ายเศรษฐกิจของประเทศ ก็จะไม่ต่างกับประเทศอาเจนตินา ซึ่งวันนี้ก็เห็นชัดแล้วว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น

สำหรับนโยบายหาเสียงของพรรคอื่น เช่น นโยบายซื้อรถยนต์มาเคลมภาษีได้นั้น มองว่า นโยบายใดๆก็สามารถทำได้ แต่ต้องดูความเหมาะสม นโยบายซื้อบ้านของประชาธิปัตย์มองว่าอย่างน้อยก็ช่วยให้คนมีหลักประกัน เพราะบ้านคือปัจจัยสี่ ที่ต้องมี แต่การซื้อรถมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะมีแต่รายจ่าย จึงไม่ใช่นโยบายที่ถูกต้อง

นายกรณ์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งการเลือกตั้งที่จะมาถึงประชาชนก็มีทางเลือกที่ชัดเจน เพราะ 2 พรรคการเมืองใหญ่ก็มีนโยบายที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด หากไม่อยากเห็นปัญหาเดิมๆ และเลือกรัฐบาลที่เข้ามาสะสางปัญหาได้ทันทีก็เลือกประชาธิปัตย์ แต่ถ้าต้องการรัฐบาลที่จะเข้ามาออกกฎหมายเพื่อยกโทษนักการเมือง ก็เลือกเพื่อไทย ซึ่งคำตอบก็มีอยู่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความสูสี ระหว่างพรรคการเมืองค่อนข้างมาก ในเขตกรุงเทพฯมหานครที่ดูแลอยู่ ก็มีความผันผวนในเรื่องของคะแนน ซึ่งเป็นไปได้หมดที่ใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ขณะที่กระแสโนโหวต ก็เชื่อว่าจะมีมีผลอะไร เพราะสุดท้ายประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกจะเป็นผู้ตัดสินใจ