posttoday

ธปท.หนุนเงินหยวนเป็นสกุลใช้อ้างอิงในภูมิภาค

08 มีนาคม 2554

ธปท.ชี้มีความเป็นไปได้หากอาเซียนจะใช้เงินหยวนเป็นสกุลอ้างอิงค่าเงินของภูมิภาค ในระยะยาว เพื่อรับมือกับความผันผวนเงินทุนเคลื่อนย้าย

ธปท.ชี้มีความเป็นไปได้หากอาเซียนจะใช้เงินหยวนเป็นสกุลอ้างอิงค่าเงินของภูมิภาค ในระยะยาว เพื่อรับมือกับความผันผวนเงินทุนเคลื่อนย้าย

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า แนวทางการรับมือผลกระทบเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวนไหลเข้าออกเร็ว เพื่อลดผลกระทบความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและสนับสนุนการเติบโตทางการค้า มองว่าจากวิธีการต่างๆ ที่มีการหารือกัน อาทิ การใช้เงินสกุลอาเซียน การใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการชำระค้าสินค้าในกลุ่ม เพื่อลดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ลดต้นทุนการค้า และลดการพึ่งพาการใช้เงินเหรียญสหรัฐที่อาจจะมีความผันผวนอีกในอนาคต และอีกหลายวิธีนั้น มองว่า มีความเป็นไปได้ เทียบเคียง มองว่าหยวนก็มีศักยภาพที่จะให้สกุลอื่นๆมาเทียบเคียงได้ พอมีความเป็นไปได้ เพราะหยวนมีความน่าจะเป็น มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ถ้าจีนยอมให้เงินหยวนมีบทบาทมากขึ้น เป็นสกุลเงินที่มีความยืดหยุ่น ได้บ้าง

“เงินหยวนเป็นสกุลที่มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้เป็นสกุลเงินอ้างอิงในภูมิภาค จริง ๆ มองว่าในระยะปานกลางและระยะยาว เงินหยวนของจีนอาจจะทำหน้าที่นี้ได้ เพราะถ้าเริ่มแรงสุด ใช้สกุลเดียวกัน คงยังไม่ได้ เพราะระดับเศรษฐกิจต่างกัน การใช้สกุลท้องถิ่นคงไม่เหมาะ เพราะปริมาณการค้าก็ไม่ไดสูงมาก และไม่มีข้อได้เปรียบทางการค้า วิธีที่เป็นไปได้ น่าจะเป็นการใช้สกุลที่แข็ง มาใช้การอ้างอิง ในระยะปานกลางและยาว เงินหยวนอาจทำหน้าที่ได้ เพราะหยวนมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ถ้าจีนยอมให้หยวนมามีบทบาทมากขึ้น เป็นสกุลเงินที่มีความยืดหยุ่นบ้าง “ นายประสารกล่าว