posttoday

8แบงก์ปล่อยกู้ร่วมให้เครือเจริญโภคภัณฑ์4.5หมื่นล้าน

04 มีนาคม 2554

8 แบงก์ปล่อยกู้ร่วมให้ซี.พี. 4.5 หมื่นล้านบาท ทั้งสกุลบาล และเงินเหรียญสหรัฐ หนุนเงินลงทุนขยายธุรกิจในจีน 

8 แบงก์ปล่อยกู้ร่วมให้ซี.พี. 4.5 หมื่นล้านบาท ทั้งสกุลบาล และเงินเหรียญสหรัฐ หนุนเงินลงทุนขยายธุรกิจในจีน 

นาย วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับธนาคารอีก 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย  ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารธนชาต ธนาคารออมสิน ธนาคารยูโอบี และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ปล่อยกู้ร่วมให้กับเครือเจริญโภคภัณฑ์วงเงินรวม 4.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสกุลเงินบาท 3 หมื่นล้านบาท และสกุลเหรียญสหรัฐ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยธนาคาร และธนาคารกรุงไทยได้เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินหลัก เพื่อให้บริษัทนำเงินไปลงทุนโครงการขนานใหญ่ทั้งใน และต่างประเทศ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ในระยะเวลา 5 - 7 ปีข้างหน้า เครือเจริญโภคภัณฑ์มองเห็นโอกาสในการลงทุนธุรกิจหลักของเครือในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่คาดกันว่าจะมีขนาดเศรษฐกิจที่เติบโต จนก้าวขึ้นเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกในอนาคต ซึ่งจะเอื้อต่อการลงทุนของเครือทั้งในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร และธุรกิจค้าปลีก รวมถึงศูนย์การค้าทันสมัย หนึ่งในรูปแบบธุรกิจค้าปลีกแบบใหม่ของเครือที่พัฒนาจนประสบความสำเร็จในประเทศจีน

“ธนาคารพาณิชย์ไทยถือว่ามีความเข้าใจ และการสนับสนุนบริษัทเป็นอย่างมาก ทำให้เครือมีความพร้อมในการเป็นตัวแทนของธุรกิจไทยได้บุกเบิกพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูงอย่างที่เกิดขึ้นในจีน จนประสบความสำเร็จ” นายธนินท์ กล่าว