posttoday

ธปท.ระบุประกาศกม.มั่นคงฯ7เขตกทม.ไม่กระทบศก.

08 กุมภาพันธ์ 2554

ธปท.ชี้รัฐบาลประกาศพ.ร.บ.มั่นคง 7 เขต เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ไม่กระทบเศรษฐกิจ ระบุเศรษฐกิจไทยมียังโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง

ธปท.ชี้รัฐบาลประกาศพ.ร.บ.มั่นคง 7 เขต เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ไม่กระทบเศรษฐกิจ ระบุเศรษฐกิจไทยมียังโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นภายในราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 9-23 ก.พ.นี้ โดยครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ จำนวน 7 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตวัฒนา เขตราชเทวี เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และจะมีการตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม เพราะไม่น่าจะมีปัจจัยเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศพร้อมใจกันมาชุมนุมจำนวนมากจน เกิดผลกระทต่อเศรษฐกิจมากขนาดนั้น เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลก็เป็นไปเพื่อดูแลปัญหาให้ดำเนินไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ

"ผมเชื่อว่าการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงใน 7 เขต ของพื้นที่กรุงเทพ ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวม ถึงขั้นน่าห่วง"นายประสารกล่าว

นายประสาร เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ปัจจัยด้านความเสี่ยงยังไม่มีการเปผลี่ยนแปลง ฉะนั้นในการดำเนินนโยบายการเงินหรือดอกเบี้ย เพื่อดูแลแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ น่าจะเป็นการปรับแบบค่อยเป็นค่อยไปอยู่ แต่อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่องตามศักยภาพ แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ใหม่ๆอยางใกล้ชิด รวมทั้งปัจจัยราคาน้ำมันที่ขณะนี้ราคาสูงกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลด้วย เพราะประเทศไทยยังเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมัน