posttoday

บลจ.ยูโอบีตั้งเป้าปั๊มสินทรัพย์โต20%

08 กุมภาพันธ์ 2554

บลจ.ยูโอบี ปั๊มเป้าโต 20% ส่งกองทุนใหม่ลงทุนหุ้นธุรกิจเหมืองแร่ ถลุงทองคำ ลุ้นรับราคาทองยังวิ่ง ความต้องการสูง

บลจ.ยูโอบี ปั๊มเป้าโต 20% ส่งกองทุนใหม่ลงทุนหุ้นธุรกิจเหมืองแร่ ถลุงทองคำ ลุ้นรับราคาทองยังวิ่ง ความต้องการสูง

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ในปีนี้เติบโต 20% จากสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.38 หมื่นล้านบาท เป็น 6.4-6.5 หมื่นล้านบาท จาก สิ้นปี 2553 กองทุนรวมมีสินทรัพย์ 3.9 หมื่นล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 9,060 ล้านบาทและกองทุนส่วนบุคคล 5,000 ล้านบาท

“ภาพรวมธุรกิจกองทุนน่าจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดใช้เกณฑ์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากเช่นเดียวกับต่างประเทศเมื่อมีมาตรการเกิดขึ้นนักลงทุนและผู้ออมเงินจะมีการโยกเงินบางส่วนจากการฝากเงินในธนาคารมาลงทุนสินทรัพย์ประเภทกองทุนระยะสั้น หรือกองทุนพันธบัตรต่างๆ ขณะเดียวกันการออกกองทุนไปลงทุนต่างประเทศที่มีรูปแบบหลากหลายเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลได้”นายวนา กล่าว

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทจะเน้นเพิ่มสินทรัพย์ของกองทุนส่วนบุคคลต่อเนื่องจากสิ้นปี 2553 เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 2,500 ล้านบาท ในปี 2552 เป็น 5,000 ล้านบาทและในปีนี้เป้าหมายแตะ 1 หมื่นล้านบาท โดยปีที่ผ่านมาเติบโตได้ดีจากการนำเสนอกองทุนเพื่อไปลงทุนต่างประเทศที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า เพราะลูกค้านิติบุคคลเมื่อเห็นโอกาสก็จะลงทุนได้เร็วและในปีนี้จะนำเสนออย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการออกกองทุนใหม่ในวันที่ 21-28 ก.พ.นี้ บริษัทจะเปิดขายกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ทโกลด์แอนด์ ไมน์นิ่ง อีควิติ้ ผ่านกองทุนหลักคือ กองทุนยูไนเต็ด โกลด์ แอนด์ เจเนอรัล ของบลจ.ยูโอบี (สิงคโปร์) ที่เน้นลงทุนในกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม ที่มุ่งลงทุนเฉพาะเจาะจงในกลุ่มอุตสาหกรรมการทำเหมืองแร่หรือถลุงแร่ทองคำเป็นหลัก ขนาดกองทุน 1.4 พันล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท  

นายวนา กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการพักฐาน หลังจากหุ้นขึ้นมา 2 ปีติด แต่ด้วยปัจจัยพื้นฐานและเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มเติบโตและเอเชียยังเป็นที่น่าสนใจในการลงทุน จึงเชื่อว่าดัชนีไม่น่าหลุดระดับ 900 จุด โดยอาจอยู่แถว 900 ต้น ส่วนกรอบบนมองไว้ที่ 1,100-1,200 จุด และในปีนี้ตลาดหุ้นจะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้ง ซึ่งปกติจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนกรณีทหารไทยปะทะกัมพูชา เชื่อว่าจะเจรจากันได้ในที่สุด