posttoday

คลังหนุนบัณฑิตนั่งผอ.สำนักงานวิจัยศก.มหภาค

01 กุมภาพันธ์ 2554

คลังสนับสนุน บัณฑิต นิจถาวร อดีตรองผู้ว่าฯธปท.เข้าชิงตำแหน่งผอ.สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน

คลังสนับสนุน บัณฑิต นิจถาวร อดีตรองผู้ว่าฯธปท.เข้าชิงตำแหน่งผอ.สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบว่า คลังได้สนับสนุนให้นายบัณฑิต นิจถาวร อดีตรองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน + 3 (AMRO) เป็นองค์กรที่จัดตั้งใหม่ตามกองทุนริเริ่มเชียงใหม่ (CMIM) ซึ่งขณะมีคู่แข่งอีก 2 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น และเกาหลี

สำหรับนายบัณฑิต ทำงานที่ ธปท. มา 20 ปี และได้่ลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าการ ธปท. เมื่อปลายปี 2553 โดยให้เหตุผลว่า ต้องการไปสมัครเป็นผู้อำนวยการ AMRO ซึ่งก่อนหน้าที่จะลาออกเขาลงสมัครเป็นผู้ว่าการ ธปท. แต่พลาดตำแหน่งให้กับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่า ธปท. คนปัจจุบัน

ขณะที่สำนักงาน AMRO ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงค์โปร์ ในปีที่ผ่านมาที่มีการคัดเลือกประเทศที่เป็นที่สำนักงาน นายกรณ์ ได้่เสนอประัเทศไทยเป็นที่ตั้งสำนักงาน เพราะเห็นจุดเริ่มต้นกองทุนนี้อยู่ที่ไทย โดยจะให้ใช้วังเก่าใน ธปท. เป็นที่ทำการสำนักงาน แต่ก็ต้องพลาดโอกาสให้กับประเทศสิงค์โปร์ไปนาทีสุดท้่าย เพราัะในช่วงที่มีการลงคะแนนในประเทศเกิดความวุ่นวายทางการเมืองอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ หากนายบัณทิต ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการ AMRO ก็จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี ซึ่งกองทุนนี้จะดูบริหารเงิน 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือกับประเทศสมาชิกในกรณีที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยเงินของกองทุนเป็นเงินที่ประเทศสมาชิกจ่ายสมทบ โดยประมาณ 80% ของเงินกองทุนเป็นการสมทบของ 3 ประเทศใหญ่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ส่วนที่เหลือเป็นของกลุ่มประเทศอาเซียน