posttoday

คลังลดภาษีMAI 25%ให้5ปี

28 มกราคม 2554

คลังเห็นชอบลดภาษี ให้บริษัทที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI  25%ให้5 ปี มีผลทันที

คลังเห็นชอบลดภาษี ให้บริษัทที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI  25%ให้5 ปี มีผลทันที

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยว่า คลังเห็นชอบมาตรการภาษี ให้บริษัทที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI ตั้งแต่ปี 2553-2556 จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 25% จาก 30% เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยจะมีผลทันที โดยในส่วนของบริษัทที่ยังเหลือสิทธิลดหย่อนภาษีก่อนหน้าที่ 20% สามารถขอรับสิทธิภาษีเพิ่มได้ แต่รวมแล้วจะรับสิทธิภาษีได้ไม่เกิน 5 ปี

รมว.คลัง กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนในตลาด MAI ที่ 70 บริษัท โดยในที่ประชุมผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันมีบริษัทมายื่นขอจดทะเบียนแล้ว 90 แห่ง ดังนั้นจึงคาดว่าภายหลังประกาศมาตรการภาษีดังกล่าว จะมีบริษัทจดทะเบียนในตลาด MAI เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 70% หรือเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว ภายใน 3 ปี

“มาตรการภาษีนี้จะเป็นช่องทางให้บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีบทบาทที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทยได้ ขณะเดียวกันในส่วนของภาครัฐก็จะได้เม็ดเงินภาษีเพิ่มขึ้นด้วย” นายกรณ์ กล่าว

สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนเข้าในตลาดหลักทรัพย์ (SET) จะไม่มีการต่ออายุมาตรการภาษีให้ จากเดิมที่ได้รับสิทธิลดหย่อนเหลือ 25% เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางอื่นมากเพียงพอแล้ว จึงไม่จำเป้นต้องให้สิทธิทางภาษีต่อไป