posttoday

กรณ์เผยยุ่นสนลงทุนไทย

26 มกราคม 2554

กรณ์มองเงินเฟ้อไม่น่ากังวล นักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นศก.แต่ห่วงการเมือง  นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาเงินเฟ้อไม่ได้สร้างความกังวลให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังน่าจะอยู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่กำหนดไว้ ตอนนี้เสถียรภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ในระดับที่ดี เป็นภูมิต้านทานที่ดีต่อเศรษฐกิจไทย แต่อาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของปัจจัยภายนอก           รมว.คลัง กล่าวว่า จากการพบปะกับนักลงทุนญี่ปุ่นในวันนี้พบว่ายังสนใจเข้ามาลงทุนในไทย เนื่องจากมองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเชิงบวก และเชื่อว่าธุรกิจที่เข้ามาลงทุนยังดีต่อเนื่องในปีนี้ แต่ยอมรับว่านักลงทุนญี่ปุนยังกังวลประเด็นในเรื่อง การเมือง ภาวะเศรษฐกิจที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาของประเทศคู่ค้า เงินเฟ้อที่มีการเร่งตัวขึ้น อัตราดอกเบี้ย และความผันผวนของเงินทุน           แต่ก็ได้มีการชี้แจงว่าเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ โดยหนี้สาธารณะต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ลดลงต่อเนื่องติดต่อกันหลายเดือน ซึ่งล่าสุดอยู่ในระดับ 41% ของจีดีพี ขณะที่ด้า

กรณ์มองเงินเฟ้อไม่น่ากังวล นักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นศก.แต่ห่วงการเมือง
 
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาเงินเฟ้อไม่ได้สร้างความกังวลให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังน่าจะอยู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่กำหนดไว้ ตอนนี้เสถียรภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ในระดับที่ดี เป็นภูมิต้านทานที่ดีต่อเศรษฐกิจไทย แต่อาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของปัจจัยภายนอก
         
รมว.คลัง กล่าวว่า จากการพบปะกับนักลงทุนญี่ปุ่นในวันนี้พบว่ายังสนใจเข้ามาลงทุนในไทย เนื่องจากมองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเชิงบวก และเชื่อว่าธุรกิจที่เข้ามาลงทุนยังดีต่อเนื่องในปีนี้ แต่ยอมรับว่านักลงทุนญี่ปุนยังกังวลประเด็นในเรื่อง การเมือง ภาวะเศรษฐกิจที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาของประเทศคู่ค้า เงินเฟ้อที่มีการเร่งตัวขึ้น อัตราดอกเบี้ย และความผันผวนของเงินทุน
         
แต่ก็ได้มีการชี้แจงว่าเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ โดยหนี้สาธารณะต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ลดลงต่อเนื่องติดต่อกันหลายเดือน ซึ่งล่าสุดอยู่ในระดับ 41% ของจีดีพี ขณะที่ด้านอัตราแลกเปลี่ยนมีเสถียรภาพมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่มีความกังวลเรื่องเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันค่าเงินบาททรงตัวที่ราว 30 บาท/ดอลลาร์  ขณะที่เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่ากลับสร้างความกัวงวลต่ออุตสาหกรรมบางกลุ่มที่ต้องมีการนำเข้าสินค้า
         
นอกจากนั้น ยังชี้แจงว่าปีนี้จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำไปสู่เสภียรภาพการเมือง แต่รัฐบาลยังมีภาระต้องเดินหน้างานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่จะต้องทำให้เศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในระดับที่มีความพร้อมต่อการเลือกตั้ง ส่วนการชุมนุมที่มีขึ้นในขณะนี้ไม่เชื่อว่าจะมีเหตุผลหรือความจำเป็นที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งเงื่อนไขความขัดแย้งที่หลากหลาย และความเห็นที่ไม่ตรงกันถือเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย