posttoday

UAC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 850 ล้านบาท

25 มกราคม 2554

UAC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 850 ล้านบาท ชี้เป็นผลการเติบโตตามธุรกิจเคมีภัณฑ์ฟฟื้นตัว พร้อมลุยลงทุนงานอื่นหวังเสริมอัตรากำไรขั้นต้น

UAC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 850 ล้านบาท ชี้เป็นผลการเติบโตตามธุรกิจเคมีภัณฑ์ฟฟื้นตัว พร้อมลุยลงทุนงานอื่นหวังเสริมอัตรากำไรขั้นต้น

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) เปิดเผยว่า  ปี 2554 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้ที่ 850 ล้านบาท หรือโตขึ้นจากปีก่อนที่ 13 % โดยเป็นการเติบโตจากยอดขายในธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายนำเข้าสินค้าเคมีภัณฑ์ที่ปัจจุบันมีการฟื้นตัวดีขึ้นตามระดับราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนนำเข้าผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมอีก 5 ประเภท คือ สารเร่งปฏิกิริยาสำหรับปิโตรเคมีขั้นปลายน้ำ สารจับปรอทในก๊าซธรรมชาติ สารดูดกลิ่น ดูดสีในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ระบบกรองอากาศที่ใช้สำหรับโรงไฟฟ้า และน้ำยาคอมเพรสเซอร์แอร์ และน้ำยาแอร์ที่ป้องกันการเกิดภาวะเรือนกระจก

ขณะเดียวกัน บริษัท ยังรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรจากเงินลงทุนในบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด หรือ BBF ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัท กับ บริษัท บางจาก (BCP) นอกจากนี้ยังมีแผนขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซลในบริษัทร่วมทุนดังกล่าวอีก 20-30% จากเดิมที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 300,000 ลิตรต่อวัน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการก๊าซชีวภาพอัดแห่งที่สองจะได้ข้อสรุปผู้ร่วมทุนและเริ่มลงทุนได้ภายในไตรมาส 1 โดยใช้เงินลงทุน 50-80 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังขยายการลงทุนไปในโครงการสาธารณูปโภคด้านน้ำอีก 120-130 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.พ.นี้

“บริษัทพยามเพิ่มสัดส่วนรายได้จากงานประเภทอื่นนอกเหนือการนำเข้าสินค้าเคมีภัณฑ์ เพราะจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิน) ที่มากกว่า 30 % ซึ่งสูงกว่ามาร์จินปกติที่ 15-16 %เท่านั้น”นายกิตติกล่าว