posttoday

ธปท. บอกเงินเฟ้อไทยสูงจ่อแตะ8%

30 มิถุนายน 2565

ธปท. บอกเงินเฟ้อไทยสูงจ่อแตะ 8% หลังตัวเลขไตรมาส 3 ทะลุ 7.5%

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2565 จะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 1/2565 โดยเศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค.ปรับดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากเครื่องชี้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันมูลค่าการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นในเกือบทุกหมวดสอดคล้องกับอุปสงค์ประเทศคู่ค้าที่ยังขยายตัว

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศจากทั้งฝั่งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอาเซียนและอินเดีย เป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางอย่างต่อเนื่องจากทั้งฝั่งไทยและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงจากการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามรายจ่ายลงทุนเป็นสำคัญขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อหมวดพลังงาน ตามการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเป็นสำคัญ โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงสุดในไตรมาส 3/2565 เฉลี่ยที่ 7.5% โดยมีโอกาสที่ในบางเดือนช่วงไตรมาส 3 จะเพิ่มสูงสุดถึง 8%

น.ส.ชญาวดี กล่าวว่า แนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ ว่าจะมีทิศทางอ่อนค่าถึง 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ เป็นเรื่องที่พูดลำบากว่าตัวเลขจะเป็นอย่างไร แต่จากในช่วงที่ผ่านมา จากสถานการณ์โลก ที่มีความเสี่ยงสูงทำให้คนไปลงทุนในสิททรัพย์ที่มีความปลอดภัย ซึ่งก็คือเงินดอลลาร์ ประกอบกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้คนถือดอลลาร์มากขึ้น แต่จะอ่อนค่ามากแค่ไหนต้องมองภาพเศรษฐกิจ หากครึ่งหลังของปีนี้นักท่องเที่ยวกลับมา ก็จะไม่ได้เห็นค่าเงินบาทอ่อนค่าแบบหวือหวา

ขณะที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลเข้า ในระยะหลัง ๆ นักลงทุนมีความระมัดระวังลงทุนในตลาดเกิดใหม่มากขึ้น ในส่วนของไทยทั้งปียังมองภาพเห็นการไหลข้าวของเงินทุนสุทธิเป็นบวก ซึ่งยังคงต้องติดตามกันต่อเนื่อง