posttoday

ยาสูบ หารายได้เพิ่มนำที่ดินใน กทม.และต่างจังหวัด ออกประมูล

15 มิถุนายน 2565

ยาสูบ หารายได้เพิ่มนำที่ดินใน กทม.และต่างจังหวัด ออกประมูลให้เอกชนเช่าระยะยาว 30 ปี นำร่อง 3 แปลง ย่านธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา กทม.

นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. (บอร์ด) มีมติให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ประโยชน์ตามภารกิจหลัก และมีศักยภาพนำมาจัดหาประโยชน์โดยให้เช่า ซึ่งในปี 2565 ได้คัดเลือกที่ดินจำนวน 3 แปลง นำออกประมูลให้เช่าระยะยาว

แปลงที่ 1 “โกดัง ร.ย.ส. 1” ถนนเจริญกรุง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ อดีตเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยาสูบแห่งแรก ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ส่วนอีก 2 แปลง อยู่ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ “แปลงสถานีใบยาแม่กรณ์ (เดิม)” เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงราย ย่านธุรกิจการค้า และ “แปลงสถานีใบยาเวียงพาน” อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่เศษ ริมถนนพหลโยธิน เป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ใกล้กับด่านการค้าชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สาย

ที่ดินทั้ง 3 แปลงนี้ ถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพสูงเหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการในหลายรูปแบบ มีความคุ้มค่ากับการลงทุนหากเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับในระยะยาว ซึ่งในการเปิดประมูลครั้งนี้ ขอให้นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลมีความเชื่อมั่นด้านความโปร่งใสตรวจสอบได้ เนื่องจาก ยสท. ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ยสท. ผู้เข้าร่วมประมูล และผู้สังเกตการณ์จาก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ตลอดระยะเวลาของการประมูล โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 และจะขายเอกสารการประมูลประมาณเดือนสิงหาคม 2565 ยื่นข้อเสนอภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่ง ยสท. จะพิจารณาผู้ชนะการประมูลจากรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ มูลค่าการลงทุน ผลประโยชน์ตอบแทนที่ ยสท. จะได้รับ และประโยชน์ต่อพื้นที่และชุมชนโดยรอบ

นายนพดลฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากที่ดิน 3 แปลงข้างต้น ยสท. ยังมีที่ดินอีกหลายแปลงทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด บางแปลงมีขนาดใหญ่และอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้หลายรูปแบบ หรือบางแปลงตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน คาดหวังว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ ยสท. ได้เริ่มต้นนี้ จะเป็นลู่ทางการหารายได้เพิ่มให้กับ ยสท. ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในปลายปีนี้ ยสท. จะประกาศแผนการประมูลให้เช่าที่ดินเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม. และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเร่งเปิดประมูลภายในปี 2566 หากนักลงทุนท่านใดสนใจต้องการสอบถามข้อมูลหรือเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2229 1000 ต่อ 1866, 2328 ติดตามข่าวสารการให้เช่าที่ดินของ ยสท. ได้ที่ www.thaitobacco.or.th