posttoday

ธอส.แชมป์ปล่อยกู้บ้าน จ่อปล่อยกู้ใหม่ 3 แสนล้านบาท

25 พฤษภาคม 2565

ธอส.จ่อปล่อยกู้ใหม่ 3 แสนล้านบาท ทุบสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ เผยเศรษฐกิจเริ่มฟื้น คนต้องการกู้บ้านราคา 3 ล้านเพิ่มขึ้น ย้ำปีนี้ไม่ขยับดอกเบี้ยกู้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-เม.ย.) สามารถปล่อยได้ 8.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสาเหตุมาจากราคาต้นทุนบ้านที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ตามราคาพลังงาน ขณะที่ ธอส. ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาด ซึ่งในระยะต่อไปทิศทางดอกเบี้ยอยู่ช่วงขาขึ้น ตามนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการขยายตัวเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเกือบสู่ภาวะปกติ ทำให้ลูกค้ามีความต้องการกู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความต้องการกู้บ้านในราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อผ่านช่วงกลางปี 2565 ไปแล้วจะเริ่มเห็นทิศทางของตลาด และแนวโน้มดอกเบี้ยทั้งปี โดยเฉพาะทิศทางการปรับดอกเบี้ยของเฟด ทำให้ ธอส.อาจะพิจารณปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี จากเดิมที่ 2.2 แสนล้านบาท มีแนวโน้มเพิ่มเป็น 2.8-3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อใหม่ ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการจัดตั้งธนาคารขึ้นมา และส่งผลให้ ธอส.เป็นสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย สูงกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ ที่ปัจจุบัน มีส่วนต่างการให้สินเชื่อลดลงมาอยู่ที่ราว 4% จากเดิม 10%

นายฉัตรชัย กล่าวว่า เพื่อให้สามารถปล่อยสินเชื่อในระดับดังกล่าว ธอส.คาดว่าจะต้องมีการเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร พิจารณาเห็นชอบปรับแผนการระดมเงิน ทั้งในส่วนของเงินฝากและการออกสลากออมทรัพย์ โดยคาดว่า จะต้องเพิ่มอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยของ ธอส. ในปี 2565 แม้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง จนส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นนโยบายการเงินไปบ้าง แต่ ธอส. ก็จะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ ไม่มีการปรับภายในปี 2565 เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบในช่วงที่อยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ยังมีปัญหาเรื่องรายได้ลดลง