posttoday

รพ.เอกชัย รับอานิสงส์จีนกระตุ้นสร้างทายาทเพิ่ม ลูกค้าใช้บริการ IVF คึกคัก

20 พฤษภาคม 2565

รพ.เอกชัย รับอานิสงส์จีนกระตุ้นสร้างทายาทเพิ่ม ลูกค้าใช้บริการ IVF คึกคัก จ่อเปิด รพ.เฉพาะทาง-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในไตรมาส 3/65

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) (EKH) ผู้ประกอบธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าการที่ในประเทศจีนประกาศนโยบายแก้ปัญหาประชากรลดลง โดยอนุญาตให้ครอบครัวที่มีบุตร 2-3 คน สามารถ ซื้อบ้าน เพิ่มได้อีก 1 หลัง และจะได้โควตาลอตเตอรีในโครงการที่สนใจมากกว่าคนทั่วไป ขณะที่บางเมืองยังให้เงินอุดหนุนเพิ่มเติมเมื่อซื้อบ้านด้วย ซึ่งประเด็นดังกล่าว มองว่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เนื่องจากจะได้รับประโยชน์จากลูกค้าชาวจีนที่จะกลับมาใช้บริการศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) อย่างต่อเนื่อง โดยจะทำให้จำนวนลูกค้า IVF มากขึ้น และช่วยสนับสนุนให้การเติบโตรายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

“การที่จีนประกาศนโยบายกระตุ้นให้ประชากรมีลูกคนที่ 2-3 จะได้สิทธิซื้อบ้านเพิ่มอีกหลัง รวมถึงประเทศไทยได้เปิดประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดรับนักท่องเที่ยวเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ถือว่าเป็นผลดีกับ EKH เนื่องจากคาดว่าลูกค้าชาวจีนน่าจะกลับมาใช้บริการศูนย์ IVF อย่างคึกคัก โดยประเมินว่าน่าจะสามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จึงเป็นสัญญาณบวกต่อภาพรวมธุรกิจในช่วงปลายปีส่งผลให้EKHจะเติบโตอย่างโดดเด่น” นายแพทย์อำนาจ กล่าว

ทั้งนี้ภาพรวมธุรกิจของ EKH ปีนี้มีแนวโน้มเติบโตอย่างโดดเด่น นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับอานิสงส์จากรายได้จากการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดและการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด รวมถึงมีผู้เข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในส่วนของผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) ขณะที่ธุรกิจการรักษาพยาบาลทั่วไปในโรงพยาบาล อาทิ ศูนย์ฉุกเฉิน,ศูนย์กุมารเวช,ศูนย์สูติ-นรีเวช ยังมีผู้เข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 3/2565 บริษัทฯ เตรียมเปิดให้บริการโรงพยาบาลคูน ขนาด 30 เตียง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ส่งผลทำให้บริษัทฯ มีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมธุรกิจปีนี้รวมถึงผลการดำเนินงานที่จะเติบโตอย่างโดดเด่น