posttoday

ครม.บิ๊กตู่เตรียมเคาะลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท

17 พฤษภาคม 2565

ครม.บิ๊กตู่เตรียมเคาะขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มจากลิตรละ 2 เป็นลิตรละ 5 บาท นาน 2 เดือน เพื่อตรึงราคาดีเซลขายปลีกให้แพงน้อยที่สุด

วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน อนุมัติเห็นชอบขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ที่จะลดถึงวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อไม่ให้การดูแลตรึงราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลมีปัญหาสะดุด

ทั้งนี้การขยายลดภาษีน้ำมันดีเซลรอบใหม่ จะลดภาษีเป็นลิตร 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกอีกครั้ง

สำหรับการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเงินภาษีประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับการลดภาษีน้ำมันดีลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่กรมสรรพสามิตสูญรายได้ไปประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลัง ครม. มีมติเห็นชอบแล้ว ในช่วงบ่ายของวันนี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะมีการประชุมช่วงบ่าย แต่ยังจะมีการพิจารณาราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกใหม่ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จะเป็นเท่าไรในวันที่ 21 พ.ค. 2565 ที่ได้ลดภาษีน้ำมันเพิ่มเป็นลิตรละ 5 บาท คาดว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะเป็นผู้ตัดสินใจราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลใหม่ในการประชุมวันพรุ่งนี้ว่าจะเป็นเท่าไร ซึ่ง กบน. มีการประชุมทุกวันเพื่อติดตามราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ครม. ว่า การขยายการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปจดลดให้ลิตรละ 3 บาท เหมือนเดิม หรือ เพิ่มเป็นลิตรละ 5 บาท รวมถึงระยะเวลาที่จะลดให้ว่าจะเป็นกี่เดือน โดยการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท ที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบให้ลดเป็นเวลา 3 เดือน