posttoday

ลุ้น ครม.บิ๊กตู่ลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อ 3 บาท หรือเพิ่มเป็น 5 บาท

16 พฤษภาคม 2565

ตามคาดคลังเสนอ ครม. บิ๊กตู่ลดภาษีดีเซลต่อ ส่วนจะ 3 บาท หรือ เพิ่มเป็น 5 บาท ให้นายกเป็นคนตัดสินใจ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาการขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ที่จะลดถึงวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อให้การพยุงราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลมีความต่อเนื่อง ไม่เกิดการสะดุด

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ครม. ว่า การขยายการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปจดลดให้ลิตรละ 3 บาท เหมือนเดิม หรือ เพิ่มเป็นลิตรละ 5 บาท รวมถึงระยะเวลาที่จะลดให้ว่าจะเป็นกี่เดือน โดยการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท ที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบให้ลดเป็นเวลา 3 เดือน

“คลังต้องเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาทออกไป เพราะมาตรการเดิมจะมีผลถึงวันที่ 20 พ.ค. นี้ หากไม่เสนอให้ ครม. เห็นชอบขยายเวลาออกไป ในวันที่ 21 พ.ค. จะกระทบกับราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้นทันที ทำให้การตรึงราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลไม่ให้แพงเกินไปเกิดการสะดุดขึ้นทันที"

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ว่า นโยบายช่วยเหลือมีแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติม ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดบ้าง ต้องขอพิจารณาอีกครั้ง ให้รอดู ซึ่งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก สามารถทำได้ และยืนยันว่าไม่กระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงการคลังจะมีการเสนอ 2 แนวทาง ในการลดปัญหาราคาน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับสูง ได้แก่ 1. การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และ 2. การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงในอัตราลิตรละ 5 บาท โดยระยะเวลาจะน้อยกว่า 3 เดือน โดยทั้ง 2 แนวทาง ประเมินว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2565

สำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค. นี้ ครม.ได้อนุมัติลดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลทุกรายการลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนเสนอให้ขยายเวลาลดภาษีดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน โดยการลดภาษีดังกล่าว ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวม 3 เดือน สูญเสียรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน