posttoday

บิ๊กตู่ สั่งคลังตั้งกรรมการสอบ "วงษ์สยาม" ได้สัมปทานท่อส่งน้ำอีอีซี

03 พฤษภาคม 2565

บิ๊กตู่ สั่งคลังตั้งกรรมการสอบ "วงษ์สยาม" ได้สัมปทานท่อส่งน้ำอีอีซีมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ให้ชัดเจนหายคาใจก่อนเซ็นสัญญา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมกรสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้สัมปทานโครงการบริหารและดำเนินกิจการท่องส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(EEC) มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท จากกรมธนารักษ์ ที่สังกัดกระทรวงการคลัง โดยเร็วทุกขั้นตอนให้เกิดความชัดเจน

นายธนกร กล่าวว่า นายกต้องการให้การดำเนินโครงการโปร่งใส เพราะถูกกล่าวหาว่าการประมูลไม่โปร่งใส ไม่ผ่านระบบอิบิดดิ้ง และอยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินของศาลปกครอง จึงต้องการให้มีการตรวจสอบการดำเนินการทุกขั้นตอนอยู่

นอกจากนี้นายกทราบแล้วว่า เรื่องดังกล่าวฝ่ายค้านจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ก็จึงต้องการให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีใครได้ใครเสียด้วยความเป็นธรรมการ

ส่วนกรณีที่ กรมธนารักษ์ เลื่อนการเซ็นสัญญาสัญญา โครงการบริหารและดำเนินกิจการท่องส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(EEC) ระหว่าง กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ในวันนี้ (3 พ.ค.) เวลา 11.00 น. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ก็เพราะนายกให้รอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงการคลังเสียก่อน