posttoday

เอดีบีปล่อยกู้เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเจ้าแรก

29 เมษายน 2565

เอดีบีปล่อยกู้เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเจ้าแรก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือ เอดีบี และบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามสัญญาเงินกู้มูลค่า 160 ล้านบาท (หรือประมาณ 4.7 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อเป็นเงินทุนให้กับการผลิตและเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (electric ferry) ในกรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นเจ้าแรกที่เดินเรือโดยสารด้วยระบบขนส่งดังกล่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอดีบีเป็นผู้นำในการจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับโครงการดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่ารวม 600 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจำนวน 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนเพื่อเทคโนโลยีสะอาด (Clean Technology Fund) ซึ่งจะสนับสนุนการสาธิต การปรับใช้ การถ่ายทอดเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาว และเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

“โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำของเอดีบีในด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสนับสนุนเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งจะช่วยให้ประเทศสมาชิกที่กำลังพัฒนาบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน” นายอโศก ลาวาซา รองประธานเอดีบี ด้านการปฏิบัติการภาคเอกชนและการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนกล่าว “โครงการนี้ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนวัตกรรมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้านอกเหนือจากยานพาหนะบนท้องถนน ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติได้ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ทั่วทั้งเอเชียและแปซิฟิก”

เงินกู้ดังกล่าวจะสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการ E Smart Bangkok Mass Rapid Transit Electric Ferries โดยบริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ จะเป็นผู้ดำเนินงานในการเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าจำนวน 27 ลำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 250 คน ต่อเที่ยว โครงการดังกล่าวจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนไดออกไซด์) ได้ราว 18,900 ตัน ต่อปี

“บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับเอดีบีอย่างต่อเนื่องในฐานะที่เป็นพันธมิตรทางการเงินที่น่าเชื่อถือ เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจพลังงานสะอาดและการขนส่งอย่างยั่งยืนของเรา” นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ กล่าว “โครงการนี้สะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ ในด้านการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในประเทศไทยและภูมิภาค พร้อมศักยภาพการนำเทคโนโลยีที่พัฒนาแล้วมาใช้ในภูมิภาคเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก”

บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 และเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานทดแทนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นผู้บุกเบิกการขนส่งอย่างยั่งยืนในประเทศด้วย เอดีบีได้สนับสนุนบริษัทในการออกหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อมเมื่อปี2562 และสนับสนุนเงินกู้สีเขียวเมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นสินเชื่อว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ผ่านการรับรองโดยClimate Bond Initiative รายแรกของประเทศไทย

เอดีบีมุ่งมั่นในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกให้เจริญรุ่งเรือง มีการพัฒนาอย่างทั่วถึง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีความยั่งยืน ในขณะเดียวกัน ยังคงพยายามขจัดปัญหาความยากจนต่อไป เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2509 มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 68 ประเทศ โดย 49 ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก