posttoday

สรรพากรโชว์ครึ่งปีเก็บภาษีเกินเป้า 1 แสนล้านบาท

24 เมษายน 2565

คลังโชว์เก็บรายได้รัฐบาลครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2565 กรมสรรพากรเกินเป้า 1 แสนล้านบาท ส่วนสรรพสามิตต่ำเป้าจากการลดภาษีน้ำมันดีเซล

นายพรชัย ฐีระเวช ผูัอำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี งบประมาณ 2565 (ตุลาคม 2564 – มีนาคม 2565)รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิจำนวน 1,091,156 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 68,890 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.7 และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 6.8

โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการจดัเก็บรายได้ของกรมสรรพากรที่สูงกว่าประมาณการกว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากการจดัเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่สูงขึ้นตามการขยายตัวของการนำเข้า และรายได้ของนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาจากสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวตามลำดับ

สรรพากรโชว์ครึ่งปีเก็บภาษีเกินเป้า 1 แสนล้านบาท

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตต่า กว่าประมาณการเนื่องจากมีการลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันดีเซลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นการชั่วคราวจากราคาน้ำมนันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อการบริโภคในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ