posttoday

"เศรษฐา" ฟังธง รัฐบาลต้องกู้เงินก้อนใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจ

24 มีนาคม 2565

"เศรษฐา" ฟังธง รัฐบาลต้องกู้เงินก้อนใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้กับประชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและสงคราม

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าาว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ออีกจำนวนมาก เพื่อดูแลเศรษฐกิจให้ขยายตัว จากที่ได้ผลกระทบจากโควิด และสงครามรัสเซีย ยูเครน

"ผมฟังธงเลยว่า รัฐบาลต้องกู้เงินดูแลเศรษฐกิจเพิ่ม และต้องกู้ในจำนวนที่มากด้วย แต่ผมบอกไม่ได้ว่าเท่าไร เพราะผมไม่รู้ฐานะการเงินของประเทศที่แท้จริง" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า จากข้อมูลที่เปิดเผยจะเห็นประเทศไทยมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีเงินกองทุนสำรองระหว่างประเทศมากที่สุด มีสัดส่วนหนี้สาธารณะอยู่ที่ 59.87% ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศที่มีสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีเกิน 100% ทำให้รัฐบาลไทยมีความสามารถกู้เงินได้อีกมาก และการกู้เงินหากนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ ทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น ก็ทำให้สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีลดลง แม้ว่าจะกู้เพิ่มมากก็ตาม

นายเศรษฐา กล่าวฝากถึงรัฐบาลว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจควรมองใน 2 เรื่อง คือ ดูเรื่องรายรับให้มากขึ้น และดูแลรายจ่ายให้ลดลง ในส่วนของการเพิ่มรายรับ รัฐบาลควรออกมาตรการที่มีพลังกระตุ้นเศรษฐกิจให้วงกว้าง ให้เกิดการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจให้มากที่สุด เช่น การกระตุ้นมาตรการอสังหาริมทรัพย์ ก็ควรทำให้มีอิมเแพค ทำให้อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องได้ประโยชน์ มีการจ้างงาน ทำให้คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

สำหรับด้านดูแลรายจ่าย ขณะนี้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือบรรเทาค่าพลังงาน และค่าครองชีพ 10 มาตรการ ก็เชื่อว่าจะช่วยรายจ่ายของประชาชนไปได้ระดับหนึ่ง