posttoday

ครม.เว้นภาษีน้ำมันดีเซลเหลือ 0% พยุงราคาไฟฟ้า 1-1.50 บาทต่อหน่วย

08 มีนาคม 2565

ครม. ไฟเขียวเว้นภาษีน้ำมันดีเซลเหลือ 0% อ้างไม่ลดทำให้ค่าไฟประชาชนเพิ่ม 1-1.50 บาทต่อหน่วย พร้อมอนุมัติสภาพคล่องให้ กฟผ. กู้เพิ่มได้ 2.5 หมื่นล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการทางภาษีสรรพสามิตอัตราศูนย์สำหรับการนำน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาไปผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยจัดเก็บภาษีสรรพสามิตอัตราศูนย์สำหรับน้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตาที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

"การลดภาษีดังกล่าวไม่สูญเสียเงินภาษีเพราะที่ผ่านมา ไม่มีการใช้น้ำมันดีเซลผลิตไฟฟ้า แต่ประเมินว่าจากการลดภาษีดังกล่าว จะทำให้มีการใช้น้ำมันดีเซลผลิตไฟฟ้าเดือนละ 200 ล้านลิตร และน้ำมันเตา 35 ล้านลิตร รวม 6 เดือน จะทำให้คิดเป็นเงินภาษีสรรพสามิต 7,000 ล้านบาท ซึ่งเดิมไม่ได้มีการเก็บอยู่แล้ว การลดภาษีครั้งนี้จึงไม่กระทบกับการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตและรายได้รวมของประเทศ" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตกระแสไฟฟ้าของไทยกว่าร้อยละ 60 ผลิตจากก๊าซธรรมชาติ (NG) ซึ่งราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตามาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซธรรมชาติ ทั้งนี้ ในปัจจุบันน้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตามีภาระภาษีสรรพสามิตอยู่ที่ 3.44 บาทต่อลิตร และ 0.64 บาทต่อลิตร ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต เห็นควรใช้มาตรการทางภาษีมาช่วยลดต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยเสนอให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตอัตราศูนย์สำหรับน้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตาที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

“มาตรการภาษีดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 15 กันยายน 2565 รวมระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ราคา ก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกจะปรับตัวลง และจากการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตาดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาค่าไฟมีแนวโน้มที่จะไม่ปรับตัวสูงขึ้น โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ภาษีสรรพสามิตเนื่องจากในสถานการณ์ปกติจะไม่มีการนำน้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตามาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าจึงไม่มีรายได้ภาษีสรรพสามิตในส่วนนี้” นายลวรน กล่าว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การลดภาษีดังกล่าว จะทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ลดต้นการผลิตไฟฟ้า ทำให้บรรเทาค่าไฟฟ้ากับประชาชนได้ทั้งประเทศ หากไม่มีการลดภาษีจะทำให้ประชาชนมีภาระค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 1-1.50 บาทต่อหน่วย รวมไปถึงทำให้ต้นทุนสินค้าแพงขึ้น

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบให้ กฟผ. กู้เสริมสภาพคล่องในปี 2565-2567 จำนวน 2 หมื่นล้านบาท โดยให้เป็นการกู้เงินไม่เกิน 3 ปี โดยที่เงินกู้ดังกล่าวกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน