posttoday

คลังยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน

07 มีนาคม 2565

คลังวอนชะลอใช้รถส่วนตัว ประหยัดน้ำมันแพง แจงลดภาษีน้ำมันเบนซินให้ไม่ได้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ข้อเสนอให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ยังเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ต้องขอวิงวอนให้ประชาชนที่บริโภคน้ำมัน ถ้าประหยัดได้ก็ช่วยกันประหยัด ใช้รถยนต์ส่วนตัวออกลดลง และใช้รถสาธารณะ รถเมล์ รถไฟ ให้มากขึ้น เพื่อช่วยกันในระยะสั้นๆ

"ตอนนี้ เรื่องราคาน้ำมันแพงต้องขอให้ทุกคน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น ลำพังกระทรวงการคลังจะเข้าไปช่วย ก็คงไม่ได้มากมายขนาดนั้น เพียงแต่ประคองระยะวิกฤตให้ผ่านไปได้ก่อน" นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินยังไม่ถึงเวลา เพราะตอนนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน ก็มีงบประมาณเพียงพอที่จะเข้าไปดูแลราคาน้ำมัน ส่วนคลัง อย่างไรก็ต้องดูแลเรื่องค่าครองชีพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ กำลังคิดอยู่ว่ามีวิธีการ หรือมาตรการอย่างไรได้

รมช.คลัง กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครน เชื่อว่าจะไม่ยาวนาน ระหว่างนี้คลังก็ต้องดูเรื่องเสถียรภาพค่าครองชีพ ราคาสินค้า ไม่ให้ราคาสินค้ากระทบกับประชาชน คลังก็ดูแลเรื่องระบบเศรษฐกิจ และลดค่าครองชีพ แต่การขึ้นราคาสินค้าก็มีกระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต จากน้ำมัน พลังงาน แต่ก็คาดว่าจะไม่ยืดเยื้อขนาดนั้น เพราะ ยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน พยายามไม่ให้ความขัดแย้งขยายตัว