posttoday

คลังแจงราคาสุราเบียร์ขึ้นได้หากต้นทุนเพิ่มสูง

28 กุมภาพันธ์ 2565

คลังแจงยังไม่มีแผนขึ้นภาษี สุรา เบียร์ และเครื่องดื่มชูกำลัง ราคาขึ้นได้หากผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่ม

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิตในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต แถลงชี้แจงในประเด็น การปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บียร์ สุรา เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแผนการขึ้นภาษีดังกล่าว

สำหรับกระแสที่ออกมาว่า เบียร์จะเพิ่มขึ้นอีกลังละ 30 บาท จากการตรวจสอบไม่เกี่ยวข้องการขึ้นภาษี

"ผมได้สอบถามไปที่บริษัทโอสถสภา ที่ขายเครื่องดื่มชูกำลัง ยังยืนยันว่าขายที่ขวดละ 10 บาท เหมือนเดิม ไม่มีการขึ้นราคา แต่อาจจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขายขวดละ 12 บาท" นายณัฐกร กล่าว

นายณัฐกร กล่าวยืนยันอีกว่า "ผมยังได้สอบถามไปยังผู้ผลิตสุราเบียร์ 2 เจ้าใหญ่ ก็ยืนยันว่ายังไม่มีการขึ้นราคาสุราและเบียร์"

อย่างไรก็ตาม นายณัฐกร กล่าวว่า หากประชาชนพบว่าราคาขายปลีกเบียร์ สุรา และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แจ้งทางกรมสรรสามิตได้ ทางกรมจะลงไปสำรวจราคาขายปลีกสินค้าเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งในเดือน 14-17 มี.ค. นี้ ทางกรมสรรพสามิตจะลงไปสำรวจราคาขายปลีกสินค้าต่างๆ หากพบว่ามีการขึ้นราคาขายปลีกโดยที่ผู้ผลิตยังไม่แจ้งกับกรมสรรพสามิต ก็จะดำเนินการกับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะปรับขึ้นภาษีเบียร์ สุรา และเครื่องดื่มชูกำลังได้ หากพบว่าต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ต้องแจ้งทำความตกลงกับกรมสรรพสามิตเสียก่อน