posttoday

"หุ้น การเงิน ท่องเที่ยวไทย" ตามติดสงครามรัสเซีย ยูเครน

24 กุมภาพันธ์ 2565

ตลาดหุ้น ตลาดเงิน และท่องเที่ยวไทย ประสานเสียง ยังประเมินผลกระทบจากส่งครามรัสเซีย ยูเครน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ที่มีการยกระดับขึ้น ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ โดยยังต้องติดตามข่าวสาร และสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดทุน และเศรษฐกิจอย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน ในระยะสั้นจะกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้น

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนนั้น ขณะนี้ยังส่งผลกระทบค่อนข้างน้อย โดยคาดว่าในระยะสั้นอาจจะเกิดภาวะช็อคตัว โดยเฉพาะเรื่องราคาน้ำมัน ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้ล่าช้าออกไป

ด้านนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการคลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าผลกระทบจากข้อพิพาทระหว่างรัสเซียและยูเครน จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในสองประเด็น คือ ส่งผลกระทบต่อการนักท่องเที่ยวโดยตรง โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียที่อาจจะหายไป ซึ่งปัจจุบัน รัสเซียถือเป็นนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยติดท็อป5 ขณะที่นักท่องเที่ยว ยูเครน จะเป็นกลุ่มครอบครัว อาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่วนผลกระทบทางอ้อม อาจจะกระทบเส้นทางบิน ซึ่งหากมีการปิดน่านฟ้า จะกระทบให้สายการบิน ต้องบินอ้อม และทำให้กระทบต่อราคาตั๋วเครื่องบิน จนส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทาง